ยืดเป็นรอบที่4 สอบประวัติว่าที่ตุลาการรธน.

06 ม.ค. 2563 | 07:49 น.

 

กมธ.ชงวุฒิสภาขอขยายเวลาสอบประวัติตุลาการศาลรธน. เป็นรอบที่ 4  ออกไปอีก 15 วัน นับจากวันที่ 14 ม.ค. “วิปวุฒิสภา”ปัดตอบผู้ถูกเสนอชื่อมีตำหนิหรือไม่ อ้าง กมธ.ประชุมเป็นการลับ

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงว่า ที่ประชุมวุฒิสภา จะอนุมัติให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน ส.ว. เป็นประธาน ขยายเวลาการทำงานของกมธ.ฯ รอบที่ 4 ออกไปอีก 15 วัน นับจากวันที่ 14 มกราคม  ตามเหตุผลและความจำเป็นที่กมธ.ฯ เสนอ 
 

 

ทั้งนี้ การขอขยายเวลาดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามข้อบังคับที่มีความจำเป็นต้องใช้การพิจารณาที่ละเอียดรอบคอบ อย่างไรก็ตามวิปวุฒิสภา ได้กำชับให้กมธ.ฯ ตรวจสอบประวัติ พิจารณารายละเอียดให้แล้วเสร็จภายในกรอบการขอขยายเวลารอบที่ 4  


นายคำนูณ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อประเด็นการขยายเวลาการตรวจสอบ 3 บุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาเกือบ 4 เดือน เพราะคุณสมบัติมีตำหนิหรือไม่ ระบุเพียงว่าในการตรวจสอบของกมธ.ฯ วิปวุฒิสภาไม่สามารถทราบรายละเอียดเนื่องจากเป็นการประชุมลับ  

 

 


อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาตรวจสอบประวัติในบางตำแหน่งจะตรวจสอบได้ตามกำหนดเวลา เช่น ตำแหน่งเลขาธิการกฤษฎีกา แต่มีบางตำแหน่งที่ต้องใช้เวลาตรวจสอบเกินกรอบเวลาที่ได้รับ เพราะมีประเด็นตรวจสอบ มีข้อร้องเรียนที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดและเชิญบุคคลมาชี้แจงเป็นต้น