น่าตกใจ! ไทยมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปีละ4 แสนตัน

26 ธ.ค. 2562 | 04:49 น.


 

ด่วน!  กรมควบคุมมลพิษ  เปิดโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ไปกำจัดถูกวิธีเปิดบริการถึง29 ธ.ค.นี้  หลังพบในไทยมีขยะที่เกิดจากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปีละ 400,000 ตันตัน และมีซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกเก็บไว้ในบ้านเรือนถึง 25%

 

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)เปิดเผยว่า นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ คพ. ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร(กทม.) และบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) จัดโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ เป็นของขวัญปีใหม่จากใจ ทส. โดยรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหรือไม่ใช้แล้ว เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์  เตาอบ  ไมโครเวฟ โทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ถอดแยก ตั้งแต่วันที่ 14 -29 ธันวาคม นี้ เวลา 08.30-18.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ  หากพี่น้องประชาชน ไม่สะดวกในการนำมาคืนตามสถานที่กำหนดไว้ สามารถ ฝาก/คืน ได้กับรถขนเก็บขยะของ กทม. ทุกพื้นที่ สนง.เขต ทั้ง 50 เขต   หากมีข้อสงสัยโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วน 1650 ทุกวันในเวลาราชการ

น่าตกใจ!  ไทยมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปีละ4 แสนตัน

น่าตกใจ!  ไทยมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปีละ4 แสนตัน

 นายประลอง กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีขยะที่เกิดจากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ปีละ 400,000 ตัน และมีซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกเก็บไว้ในบ้านเรือนถึง 25% คิดเป็นประมาณ 100,000 ตัน โครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า จัดขึ้นเพื่อให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการทิ้งเครื่องใช้ไฟฟ้า และที่สำคัญคือการนำผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้วไปกำจัดอย่างถูกวิธี ป้องกันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน โดย คพ. ร่วมกับ กทม. ในการเก็บรวบรวม และได้รับความร่วมมือจากบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ให้บริการนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

น่าตกใจ!  ไทยมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปีละ4 แสนตัน