คลัง ยัน บ้าน-คอนโดเช่า เป็นที่อยู่อาศัย เสียภาษีล้านละ 200

25 ธ.ค. 2562 | 08:37 น.

คลัง แจงละเอียด บ้าน-คอนโดให้เช่า วัตถุประสงค์ให้อยู่อาศัย ไม่เสียภาษีเชิงพาณิชย์ ส่วนโฮมสเตย์ โฮสเทล Airbnb เสียภาษีเช่นเดียวกับโรงแรม พร้อมออกประกาศ ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานเขต หลังได้จดหมายแจ้ง

 

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเตรียมออกกฎหมายลูก โดยจะเป็นร่างประกาศร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเรื่องของกฎเกณฑ์ในการพิจารณาการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ได้ในเร็วๆ นี้ต่อไป

 

ประสงค์ พูนธเนศ

 

ทั้งนี้หลักการสำหรับที่อยู่อาศัย ทั้งบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมีเนียมและอพาร์ทเม้นต์ต่างๆ ที่ใช้เพื่อการอยู่อาศัย แม้จะให้เช่าต่อ ก็จะเสียภาษีในอัตราที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัย หรือล้านละ 200 บาท จะไม่เสียภาษีในอัตราเชิงพาณิชย์ หรือล้านละ 3,000 บาท เพราะจุดประสงค์หลักคือการอยู่อาศัย ดังนั้นจึงกำหนดรวมให้เป็นที่อยู่ให้เช่าเพื่อการอยู่อาศัย ต้องเสียในอัตราเดียวกับการอยู่อาศัยปกติ แต่ในกรณีที่เป็นอาคารพาณิชย์มีการอยู่อาศัยในชั้นบนและเปิดทำการค้าชั้นล่างนั้น จะจัดเก็บภาษีที่ดินฯประเภทเชิงพาณิชย์สำหรับพื้นที่ชั้นล่าง และเก็บภาษีที่อยู่อาศัยในชั้นบน ซึ่งจะแยกกันคำนวณภาษี

 

คลัง ยัน บ้าน-คอนโดเช่า เป็นที่อยู่อาศัย เสียภาษีล้านละ 200

 

ดังนั้นหลังจากนี้ หากประชาชนได้รับหนังสือจากสำนักงานเขตแล้ว ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สำนักงานเขต เพื่อแจ้งประเภทการอยู่อาศัยอีกต่อไป โดยขณะนี้กระทรวงการคลัง และมหาดไทย ได้ร่วมกัน เพื่อเตรียมออกประกาศเป็นกฎหมายลูก ผ่อนปรนในเรื่องการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินเพื่ออยู่อาศัย เพื่อให้องค์กรท้องถิ่น ประเมินภาษีการใช้ประโยชน์ขั้นสุดท้าย โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปชี้แจงอีก

 

การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

 

“ได้คุยกับปลัดมหาดไทยแล้ว โดยหลักของการเก็บภาษีคือต้องสะดวก ประหยัดต้นทุน พยายามลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่เราจะทำออกมาผู้เสียภาษีจะสะดวก ประหยัดต้นทุน ไม่ต้องเดินทางไปแจ้งที่เขต ไม่มีเรื่องดุลยพินิจ เห็นตรงหน้าเป็นแบบไหน ก็เสียภาษีแบบนั้น" นายประสงค์ กล่าว

ส่วนการกำหนดขอบเขตการเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้น นายประสงค์ กล่าวว่า หากเป็นที่ดินรกร้างและมีการปลูกพืชผลทางการเกษตร ก็นับว่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้ ไม่ถือว่าผิด หรือบิดเบือนการบังคับใช้กฎหมาย แต่ในประกาศจะมีชัดเจนในการกำหนดจำนวนพื้นที่ที่ต้องใช้ในการปลูกพืชผลทางการเกษตรและพันธุ์พืชแต่ละประเภท เช่น ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ผัก ผลไม้ และพืชไร่ ที่ต้องกำหนดแตกต่างกันไป หากเข้ากำหนดก็จะเสียภาษีที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่ถูกคิดเป็นภาษีทีดินรกร้างว่างเปล่า

 

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กรณีของโฮมสเตย์ โฮสเทล และ Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) นั้น ถือว่าเป็นธุรกิจโรงแรมที่พัก ซึ่งหากพิสูจน์ทราบบ้านหลังดังกล่าว ดัดแปลงเป็นโฮมสเตย์ โฮสเทล หรือทำแอร์บีเอ็นบีก็จะต้องเสียอัตราภาษีในเชิงพาณิชย์

 

ลวรณ แสงสนิท

 

"หลักการของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่แรก ต้องการให้ง่าย ดูที่ลักษณะทางกายภาพ ตาเห็นอย่างไรเก็บอย่างนั้น หน่วยปฏิบัติที่จัดเก็บมี 7,000 กว่าแห่ง มีความพร้อมความเข้าใจไม่เหมือนกัน หลายท้องถิ่นเข้าใจสับสนกับภาษีเดิม เช่น บ้าน ของเดิมเสียภาษีบำรุงท้องที่ ถ้าบ้านเช่า เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน แต่ของใหม่ บ้านก็คือบ้าน ใครจะอยู่อาศัยก็คืออยู่อาศัย นี่คือหลักของภาษีที่ดิน”นายลวรณ กล่าว