คลังรับลูกนายก ตั้งบอร์ดดูแลเสถียรภาพบาท

25 ธ.ค. 2562 | 07:32 น.

รมว.คลัง เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพค่าบาท หลังนายกสั่งจัดการด่วน ยันไม่แทรกแซงแบงก์ชาติคุมเงินบาทแน่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังดูแลค่าเงินที่แข็งค่าในปัจจุบันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ยกร่าง เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลเสถีรภาพค่าเงินร่วมกับธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ซึ่งมีหน้าที่ในการหารือร่วมกันถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในขณะนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร ก่อนหาแนวทางในการดูแลอย่างเหมาะสม

คลังรับลูกนายก ตั้งบอร์ดดูแลเสถียรภาพบาท

อย่างไรก็ตามยืนยันแม้จะมีคณะกรรมการดังกล่าว แต่กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปสั่งการให้ค่าเงินบาทเป็นไปในทิศทางใด โดยจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ ธปท.เป็นผู้ดำเนินการเอง ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าหลังจากมีคณะกรรมการชุดนี้แล้ว ทิศทางค่าเงินบาทจะเป็นไปในทิศทางใด

คลังรับลูกนายก ตั้งบอร์ดดูแลเสถียรภาพบาท

“ขอรอให้สศค.ยกร่างให้เสร็จก่อน ถึงจะรู้ว่าใครจะมานั่งเป็นประธาน และลักษณะการทำงานจะเป็นอย่างไร แต่ในเบื้องต้นอะไรที่คุยกันในคณะกรรมการชุดนี้ และมีสิ่งจำเป็นต้องทำ ก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐกิจพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยหลักๆ จะใช้การประชุมของคณะกรรมการนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ประเทศอื่นก็มีการจัดตั้งคณะกรรมการแบบนี้ เพื่อดูแลเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ ซึ่งสศค.ได้เก็บข้อมูลไว้หมดแล้ว”นายอุตตม กล่าว

คลังรับลูกนายก ตั้งบอร์ดดูแลเสถียรภาพบาท

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง ยังมีแนวคิดตั้งคณะกรรมการอีก 1 ชุด เป็นคณะกรรมการดำเนินการตามแนวยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ที่จะมีการพิจารณาถึงแนวทางการพัฒนาเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพและภาคส่วนอื่นของประเทศ ที่ได้รับนโยบายส่วนกลางมาและสานต่อการทำงานลงในระบบให้เป็นรูปธรรม ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้