จิตอาสาซาโนฟี่ร่วมยกคุณภาพชีวิตเด็กด้อยโอกาส

20 ธ.ค. 2562 | 09:37 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

คณะผู้บริหารและพนักงานซาโนฟี่ ประเทศไทย ร่วมเป็นจิตอาสา ทำกิจกรรมร่วมปรับปรุง อาคารเรียน ห้องน้ำ และทางเชื่อมระหว่างอาคาร พร้อมมองชุดนักเรียน และอุปกรณ์กีฬา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียน 

จิตอาสาซาโนฟี่ร่วมยกคุณภาพชีวิตเด็กด้อยโอกาส

นางมารีน คินยาร์ค สตูยาโนวิช ผู้จัดการใหญ่ ซาโนฟี่ ประจำประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมาร์ และบรูไน กล่าวว่า จิตอาสาของซาโนฟี่ ประเทศไทย ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อชุมชนของโรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว ซาโนฟี่ มีเป้าหมายในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนและยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของนักเรียนที่ขาดแคลน ยกระดับคุณภาพชีวิตและการศึกษาให้แก่เยาวชนที่ด้อยโอกาส อีกทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ทั้งคณะครูและนักเรียนของโรงเรียนในการทำกิจกรรมและการเรียนการสอน รวมถึงเป็นศูนย์รวมของชุมชนและแหล่งความรู้ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียนและชุมชนในพื้นที่แห่งนี้มากยิ่งขึ้น
 
ก่อนเริ่มโครงการนี้ ซาโนฟี่ ประเทศไทย ได้มีการสำรวจพื้นที่จริงในอำเภอสวนผึ้ง และโรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว ถือเป็นโรงเรียนหนึ่งที่ยังขาดโอกาสในการสนับสนุนมานานกว่า 10 ปีแล้ว มีหลายพื้นที่ที่ควรได้รับการปรับปรุง ทั้งอาคารเรียนและห้องน้ำ อีกทั้งทางเชื่อมระหว่างอาคารเรียนชั้นอนุบาลไปยังห้องเรียนชั้นประถมศึกษาไม่มีหลังคาทำให้เวลาฝนตกนักเรียนไม่สามารถเดินไปได้ และยิ่งช่วงฝนตกยิ่งทำให้น้ำขังสะสม เพราะหลายบริเวณยังเป็นพื้นดินและบางจุดเป็นหลุมเป็นแอ่ง ประกอบกับเป็นโรงเรียนขนาดเล็กงบประมาณสนับสนุนจึงไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ ขาดแคลนครู วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการศึกษา รวมถึงอาคารสถานที่ในปัจจุบันชำรุดทรุดโทรม

จิตอาสาซาโนฟี่ร่วมยกคุณภาพชีวิตเด็กด้อยโอกาส

นายเกริกเกียรติ อุ่นเรือน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว ได้เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนรวม 52 คน มีทั้งคนไทย เมียนม่า กัมพูชา รวมถึงชาวกะเหรี่ยง ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นสัญชาติไทยแล้ว โรงเรียนมีคุณครู รวมกัน 3 คน จึงจำเป็นต้องควบรวมชั้นเรียน ทำให้นักเรียนขาดโอกาสในการเรียนรู้อย่างเต็มที่ คุณครูคนหนึ่งต้องสอนหลายวิชาและสอนหลายชั้น เพราะด้วยจำนวนเด็กนักเรียนที่น้อยจึงทำให้การสนับสนุนค่อนข้างจำกัด 

จิตอาสาซาโนฟี่ร่วมยกคุณภาพชีวิตเด็กด้อยโอกาส

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนได้จัดสรรงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน ปลูกต้นไม้พันธุ์พืชต่างๆ รวมถึงปลูกพืชผักสวนครัวในแปลงเกษตรเพื่อสามารถนำไปประกอบอาหารในชีวิตประจำวันได้ สอนให้เด็กๆ สามารถช่วยเหลือตนเองเพื่อลดภาระของผู้ปกครอง ในขณะที่การปรับปรุงพัฒนาสิ่งปลูกสร้างภายในโรงเรียนต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง จึงทำให้โรงเรียนไม่ได้ปรับปรุงพัฒนาในส่วนดังกล่าว ส่งผลให้ผลการประเมินโรงเรียนไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากไม่มีห้องน้ำเด็กเล็ก

จิตอาสาซาโนฟี่ร่วมยกคุณภาพชีวิตเด็กด้อยโอกาส

ในวันส่งมอบได้มีจิตอาสาซาโนฟี่ ประเทศไทย กว่า 80 คน เดินทางมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อชมชนต่างๆ ได้แก่ ทาสีอาคารเรียน ทาสีอุปกรณ์เครื่องเล่น ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เล่านิทานหุ่นมือ ให้ความรู้ด้านโภชนาการ สุขอนามัย และออกกำลังกาย เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ พร้อมมอบชุดนักเรียนและชุดกีฬา รวมถึงของขวัญให้เด็กนักเรียน ”การช่วยเหลือและแบ่งปัน” ครั้งนี้ช่วยสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากทั้งคุณครูและเด็กนักเรียนร่วมกันอย่างสนุกสนาน