‘จุรินทร์' ตั้งเป้าส่งออกฮาลาลปี63 กว่า 1.2 แสนล้านบาท

20 ธ.ค. 2562 | 08:53 น.

‘จุรินทร์' หนุน  Big data -เทคโนโลยีทันสมัยส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยทั้งที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหารตั้งเป้ากว่า 1.2 แสนล้าน ในปี 2563

  ‘จุรินทร์' ตั้งเป้าส่งออกฮาลาลปี63 กว่า 1.2 แสนล้านบาท

วันที่ 20 ธันวาคม 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เผยหลังจากเป็นประธานพิธีเปิดงาน Thailand Halal Assembly 2019 โดยงานนี้จัด เป็นครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด Algorithmic Touch of Halal  กล่าวว่า  ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ ทันสมัย ที่มุ่งส่งเสริมกระบวนการพัฒนาฮาลาลของประเทศไทย ด้วยการบูรณา การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับงานฮาลาลอย่างเป็นระบบ อันจะ แสดงในเห็นถึงบทบาทเชิงประจักษ์ ของการเป็นผู้นาทางด้านกิจการฮาลาลของประเทศไทย

‘จุรินทร์' ตั้งเป้าส่งออกฮาลาลปี63 กว่า 1.2 แสนล้านบาท

ทั้งมีจุดมุ่งหมายชัดเจนในการพัฒนาศักยภาพด้านอุตสาหกรรม การค้า และการตลาดฮาลาลของประเทศ ทั้งที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหาร ตลอดจนภาคบริการ ให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันประเทศไทยเป็นครัวของโลก เป็น หนึ่งในผู้นำด้านฮาลาลทั้งส่วนที่เป็นอาหาร และที่มิใช่อาหาร รวมถึงภาคบริการ โดยเน้นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลของไทย และผนวก การทางานตามแนวทางศาสนารับรอง วิทยาศาสตร์รองรับ เพื่อนาฮาลาลประเทศ ไทยสู่ความเป็น Thailand Diamond Halal

‘จุรินทร์' ตั้งเป้าส่งออกฮาลาลปี63 กว่า 1.2 แสนล้านบาท

"ผมเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมงานทุกท่านจะได้รับข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ มากมาย เกี่ยวกับฮาลาลประเทศไทย วิทยาศาสตร์ฮาลาล และเทคโนโลยีฮาลาล ผ่านนิทรรศการ Algorithmic Touch of Halal และการประชุมวิชาการนานาชาติ โดยนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ รวมทั้งหน่วยงานรับรอง ด้านฮาลาลต่างๆ ที่จะมาให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับพัฒนาการใหม่ๆ ของฮาลาล ตลอดจนการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยจะส่งเสริมส่งออกสินค้า ฮาลาของไทยทั้งที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหารให้ได้เป้ากว่า 120,000 ล้านบาทในปี 2563 “

‘จุรินทร์' ตั้งเป้าส่งออกฮาลาลปี63 กว่า 1.2 แสนล้านบาท

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น  Big data ปัญญาประดิษฐ์ และบล็อกเชนในการสร้างพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการฮาลาล และสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับ เครื่องหมายฮาลาลไทยในระดับประเทศและระดับสากล จึงเชื่อว่าหลังจากนี้จะสามารถ พัฒนาการจัดงาน Thailand Halal Assembly อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนากิจการฮาลาลประเทศไทยให้เป็นผู้นำในระดับนานาชาติ