เล็งปั้นน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก

20 ธ.ค. 2562 | 05:15 น.

“สุนทร” ชม ผอ.เมืองคอน เพิ่มมูลค่ายางแผ่นดิบคุณภาพมาตรฐาน FSC ราคาสูงจากตลาด 4-5 บาท/กก. ฝันไกลเล็งสนับสนุนชาวสวนเพิ่มมูลค่าน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก ราคาอาจะได้สูง 10 บาท/กก.จากราคาตลาด พลิกเกมหนีราคายางโลกตกต่ำ

                เล็งปั้นน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เผยว่า จากความคิดริเริ่มและสนับสนุนโดย นายชำนาญ ธนะภพ  ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่จะทำให้ยางแผ่นดิบคือสินค้าคุณภาพดีของไทย มี 1 เดียวในโลก ปัจจุบันไทยผลิตไม่ถึง 20 % และผลผลิตกำลังลดลงไปเรื่อยๆ เพราะปัญหาแรงงานและราคา ต้องหาวิธิการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีคุณภาพและปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

เล็งปั้นน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก

“ยางแผ่นดิบคุณภาพดีความชื้นไม่เกิน 3% ที่กลุ่มเกษตรกรทำสวนโคกกลอย จังหวัดพังงา พัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งราคาแตกต่างจากยางแผ่นดิบชั้นสาม 2-3 บาท "

เล็งปั้นน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก

หากพัฒนาต่อไปให้เป็นยางแผ่นดิบคุณภาพดี FSC อาจมีราคาที่สูงกว่า 4-5 บาท และหากพัฒนาไปเป็นน้ำยางอินทรีย์ราคาอาจเพิ่มจากเดิมสูงถึง 10 บาท ลักษณะ Niche Market เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่น่าจะสนับสนุนต่อไป

เล็งปั้นน้ำยางอินทรีย์ขายทั่วโลก

นายสุนทร กล่าวว่า คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม สร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างไม่ได้ หลายคนยังคงแผ่นเสียงตกร่องกับวิธีการเก่าๆเพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ต่อไปถ้าเวิร์คก็คงแก้ไขปัญหาวิกฤติราคายางพาราไทยได้บ้าง เรียกว่าทำดีคิดดีต้องขอชื่นชม