ด่วน กนง.คงดอกเบี้ย 1.25%

18 ธ.ค. 2562 | 07:03 น.

กนง. คงดอกเบี้ย 1.25%ต่อปี

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ 7ต่อ0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.25% ต่อปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม

"ที่ผ่านมากนง.ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้ง เป็น Insurance Cuts หากจำเป็นก็พร้อมใช้นโยบายที่เหมาะสมต่อไป"

ด่วน กนง.คงดอกเบี้ย 1.25%

นอกจากนี้ที่ประชุมกนง.ยังได้ทบทวนและปรับลดประมาณการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ทั้งปี 2562 ขยายตัว 2.5%และ ปี2563 จีดีพีจะเติบโตดีกว่าปีนี้โดยขยายตัวได้ 2.8%ขณะที่ภาคส่งออกสิ้นปีนี้ติดลบ 3.3% ก่อนจะขยับเป็น0.5% ในปีหน้า

"สาเหตุจีดีพีต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.8%นั้น  เนื่องจากประเมินว่า แรงกระตุ้นจากภาครัฐหรือโครงการลงทุนภาครัฐ(PPP) อาจล่าช้าไปเกิดผลในปีหน้า และภาคส่งออกจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัว"
 

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการฯ กังวลต่อสถานการณ์เงินบาทที่ยังแข็งค่าอยู่เมื่อเทียบกับประเทศ คู่ค้าคู่แข่ง จึงเห็นควรให้ติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านต่างประเทศที่มีอยู่สูง รวมถึงให้ติดตามประสิทธิผลของการผ่อนคลายกฎเกณฑ์กำกับดูแลการแลกเปลี่ยนเงินเพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออกและศึกษาถึงความจำเป็นในการดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในระยะต่อไป