อัปยศ ขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา ไม่มีสิ้นสุด

10 ธันวาคม 2562

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3530 หน้า 16 ระหว่างวันที่12-14 ธ.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

อัปยศ!
ขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา
ไม่มีสิ้นสุด  
 

               
       .....สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่เริ่มสัญญาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว (2556)ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิมที่ต้องเสร็จในเวลา 900 วัน นับแต่เซ็นสัญญา แต่บริษัท ซิโน-ไทยฯ ผู้รับเหมาตามสัญญา ขอขยายเวลาส่งมอบมา3 ครั้ง รวมระยะเวลา 1,482 วัน ด้วยเหตุผลการส่งมอบพื้นที่บ้าง การขนดินออกจากพื้นที่ การย้ายโรงเรียนออกจากพื้นที่ ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ซึ่งเป็นเหตุผลที่สภาผู้แทนราษฎร บอกว่าฟังขึ้น แต่วิลาศ จันทร์พิทักษ์ มือตรวจสอบทุจริตของประชาธิปัตย์ บอกว่า ฟังไม่ขึ้น 

       .....มาคราวนี้ ซิโน-ไทย ส่งมอบไม่ทัน ขอขยายเวลาออกไปอีก 502 วัน กะส่งมอบเดือนเมษายน2564 แอบคุยกันอย่างไรไม่ทราบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรใจดี ยอมให้ขยายเวลาออกไป 382 วัน สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2563 ทำให้เรื่องนี้ถูกแฉโดยวัชระ เพชรทอง แห่งค่ายประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพราะเห็นถึงการเอาเปรียบรัฐของเอกชน 

       .....ไปตรวจสอบจากฝ่ายการพัสดุของสภาผู้แทนราษฎร พบว่า 3 ครั้งแรก ในการยอมขยายสัญญา เป็นเพราะฝ่ายผู้ว่าจ้าง(รัฐสภา)เป็นฝ่ายผิดทั้งเรื่องการส่งมอบพื้นที่ และการขนดิน แต่คราวนี้ความผิดพลาดไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายผู้ว่าจ้าง หากเป็นเพราะผู้รับจ้างติดขัดปัญหาของตัวเอง จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะไปยินยอมขยายสัญญาออกไปอีกหากพ้นกำหนด 15 ธันวาคม 2562 โดยไม่เสียค่าปรับวันละกว่า 12.88 ล้านบาท หรือ 4,690 ล้านบาท กรณีส่งมอบล่าช้า 382 วัน เรื่องนี้สภาผู้แทนราษฎรที่มี สรศักดิ์เพียรเวช เป็นเลขาธิการ จะไปแอบ ซูเอี๋ย กับ ซิโน-ไทย ในฐานะผู้รับเหมาอย่างไร? ต้องตอบคำถามต่อสังคมให้ชัดเจน

       .....“คนเถรตรง อย่าง ชวน หลีกภัย คงไม่ยอมนั่งเฉยๆ แม้ว่า “ขาใหญ่” อดีตผู้ถือหุ้นและอดีตผู้บริหาร นั่งอยู่ในสภา โดยมีคนในครอบครัวถือหุ้น“ซิโน-ไทย”อยู่ก็ตาม 

       .....เราเสียเงินงบประมาณเป็นหมื่นล้านบาทกับเสียเวลาไปกว่า 6ปี สภาแห่งนี้ยังไม่เสร็จจะต้องต่อเวลาให้เรื่อยๆโดยจะไม่ให้เอกชนรายนี้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ใครจะไปยอม!  และถ้าใครยอมบอกได้อย่างเดียว “คุก!ไม่ได้มีไว้ขังสุนัขนะ”