สุริยะ”ลั่นพรุ่งนี้ได้คำตอบแบน3สารเคมี

26 พ.ย. 2562 | 09:33 น.

 

“สุริยะ” ถกคณะกรรมการวัตถุอันตรายพรุ่งนี้ ได้คำตอบ ยึดข้อมูลกรมวิชาการเกษตรเป็นหลักแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ชี้ต้องไม่กระทบนำเข้า-ส่งออก 

 นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ กล่าวว่าพรุ่งนี้(27พ.ย.62)​จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ชุดใหม่ ด้วยตัวเอง โดยมีวาระการพิจารณาเลื่อน​ หรือไม่เลื่อนการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิดด้วย​ ซึ่งจะต้องฟังข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตรเป็นหลัก​ เพราะเป็นหน่วยงานที่รู้ดีว่าจะมีผลกระทบอย่างไร​ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเป็นเรื่องที่มีความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย​ ทั้งฝ่ายที่ต้องการใช้สารเคมี​ และฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมี​ โดยจะนำความคิดเห็นทั้งสองฝ่ายมาพิจารณาหาทางออกร่วมกัน​

สุริยะ”ลั่นพรุ่งนี้ได้คำตอบแบน3สารเคมี

“พรุ่งนี้ยืนยันว่าจะได้คำตอบจากที่ประชุมอย่างแน่นอนว่า​ จะเลื่อนหรือไม่เลือน​ การแบนสารสารเคมี​ จากเดิมที่จะแบน​ วันที่​ 1​ ธันวาคมนี้​  หากแบนแล้ว​ต้องไม่กระทบการส่งออก​ นำเข้า​ ก็พร้อมที่จะแบนในวันที่ 1 ธันวาคมเหมือนเดิม​ แต่หากมีผลกระทบมาก ก็อาจต้องทบทวน โดย​กลุ่มเกษตรกร และเครือข่าย ที่มากระทรวงอุตสหกรรมในวันนี้​ ระบุหากมีการแบนสารเคมี​ ก็จะไม่สามารถนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวสาลี​ จากต่างประเทศได้​ ซึ่งจะกระทบอุตสาหกรรมต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นอาหารสัตว์ หรือผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

สุริยะ”ลั่นพรุ่งนี้ได้คำตอบแบน3สารเคมี

นายสุริยะ ยังกล่าวอีกว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันพรุ่งนี้ตนไม่มีการพูดคุยหารือกับ นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่แสดงจุดยืนมาก่อนหน้านี้ ว่าอยากให้ชะลอแบนสารเคมี แต่อย่างใด​

ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ที่ตึกสำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มีรายชื่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ที่จะมีการประชุมทั้งหมด 27 ราย จาก 29 ราย ตามพระราชบัญญัติ วัตถุอันตราย พ.ศ.2562 ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการ อย. ปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้ทรงคุณวุฒิ 8 ท่าน ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ ผู้แทนกระทรวงกลาโหม ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และอธิบดีกรมศุลกากร

สุริยะ”ลั่นพรุ่งนี้ได้คำตอบแบน3สารเคมี

ด้านนายชรัตน์ เนรัญชร เกษตรจันทบุรี กล่าวว่า หากมีการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อต้นทุนและความสามารถในการแข่งขันส่งออกผลไม้ และที่สำคัญวันนี้ต้องเอาความจริงมาพูด เพื่อสู้กับความเชื่อของฝ่ายที่อยากให้แบนมีการให้ข้อมูลต่าง ๆ ออกมา จึงต้องการให้มีการนำความจริงมาพูดคุยกัน ที่สำคัญการแบน 3 สารเคมี จะขัดกับหลักรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 73 ที่ระบุว่ารัฐธรรมนูญ ม.73 รัฐพึงจัดให้มีมาตรการหรือกลไกที่ช่วยให้เกษตรกรประกอบเกษตรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลผลิตที่มีปริมาณและคุณภาพสูง มีความปลอดภัยโดยใช้ต้นทุนต่ำ และสามารถแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งพิจารณาจะพบว่าเรื่องต้นทุนต่ำ ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการหรือสารทดแทนมารองรับและตรงตามรัฐธรรมนูญระบุ การจะใช้สารกูลโฟซิเนต ก็มีราคาสูงกว่า 3-4 เท่า และประสิทธิภาพด้อยกว่า ดังนั้น จึงยังไม่มีสารใดมาทดแทนและตอบโจทย์ตรงกับรัฐธรรมนูญ เกษตรกรจึงมองว่าอยากให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ให้แบน 3 สารเคมี และทำการศึกษาใหม่อีกครั้ง และระหว่างนี้ให้จำกัดการใช้จนกว่าจะสามารถหาสารทดแทนได้ตรงตามรัฐธรรนูญระบุไว้