สร้าง Super Human ประกบ AI

25 พ.ย. 2562 | 08:40 น.

การสร้างการเติบโตทางธุรกิจ เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ แต่การสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าสำหรับโลกอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางธุรกิจ รวมถึงพัฒนาบุคลากรไม่ว่าจะรุ่นเก่าหรือไม่

“มาร์ติน วีซอฟสกี้” ประธานกรรมการบริหาร ด้านการออกแบบและนักอนาคตศาสตร์ ศูนย์นวัตกรรมของ SAP กล่าวว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจในอนาคต องค์กรต่างๆ สามารถนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้ในองค์กร ให้เป็นตัวช่วยหรือส่งเสริมการทำงาน Manual Work ของพนักงาน และ AI เหล่านี้แหละ ที่จะทำให้พนักงาน (Work Force) กลายเป็น Super Human ด้วยการเสาะหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับองค์กรได้มากขึ้น

สร้าง Super Human ประกบ AI

ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้องค์กรต่างๆ ต้องหาวิธีที่จะนำเทคโนโลยี AI มาร่วมทำงานกับมนุษย์ผ่านแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี ให้เกิดการพึ่งพาอาศัยกันทั้งในแง่ความคิดและตัดสินใจ เพื่อที่พนักงานจะได้เอาทักษะของมนุษย์ไปผลิตอะไรอย่างอื่นเพิ่มขึ้น

ความสามารถในการกำหนดหรือออกแบบอนาคตขององค์กรต่างๆ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานอันแข็งแกร่งที่องค์กรมี ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ ทรัพยากร และคุณภาพของพนักงาน ซึ่งโมเดลการทำงานลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายสูงเสมอไป หากเรียนรู้และปรับเปลี่ยนให้เร็วที่สุด (Fast Fail, Fast Forward)

จากรายงาน “The Future of Jobs Report 2018” ของ WorldEconomic Forum ซึ่งสำรวจผู้ประกอบการทั่วโลกถึงความจำเป็นในการพัฒนาทักษะแรงงานภายในปี 2565 พบว่า 54% ของแรงงานทั้งหมดต้องได้รับการพัฒนาทักษะทั้งการ Reskill และ Upskill

ส่วนของไทยรายงานระบุว่าผู้ประกอบการให้ความเห็นสอดคล้องกับภาพรวมทั่วโลก คือประมาณครึ่งหนึ่งของแรงงานไทยต้องรับการพัฒนาทักษะทั้งด้าน “Technical Skill” โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงนวัตกรรม และความคิดเชิงสร้างสรรค์และความคิดริเริ่ม รวมถึง “Human skill” ที่สามารถเข้าใจจิตใจและอารมณ์ของผู้อื่นได้ ซึ่งหุ่นยนต์ไม่สามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตาม องค์กรที่เข้าใจและสามารสร้างพื้นที่ให้กับแรงงานรุ่นใหม่ได้ ก็จะเป็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุค Digital Disruption ซึ่งคนเหล่านี้ให้ความสำคัญกับรูปแบบการทำงานแบบ Agile ที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบ วัฒนธรรมการทำงานที่ยืดหยุ่น ปรับได้ตามบริบทของงาน คือสิ่งที่คนทำงานยุคใหม่ต้องการ ซึ่งหากองค์กรต้องการสร้างและพัฒนาคนของตัวเอง ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่น้อยหน้า AI ที่หลายๆ คนบอกว่าจะเข้ามามีบทบาทมากมายในอนาคต ผู้นำซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงขององค์กร ก็ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิด ให้สอดรับกับสิ่งที่กำลังเปลี่ยนไป

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,524 วันที่ 21 - 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สร้าง Super Human ประกบ AI