ชี้ชะตา "โอ๊ค" 25 พ.ย. คดีฟอกเงิน โทษคุกสูงสุด 10 ปี

24 พ.ย. 2562 | 07:00 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3525 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

ชี้ชะตา "โอ๊ค" 25 พ.ย.

คดีฟอกเงิน

โทษคุกสูงสุด 10 ปี

 

     “คดีฟอกเงินกรุงไทย” ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 น. กำลังถูกจับจ้องพร้อมตั้งคำถามท้าทายถึง “พานทองแท้ ชินวัตร” หรือ “โอ๊ค” บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาฟังคำพิพากษาด้วยหรือไม่  

     ประวัติศาสตร์คงไม่ซ้ำรอยเหมือนกับ “คดีโครงการจำนำข้าว” ที่ “อาสาว-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ซึ่งเคยลั่นวาจาประกาศกับกองเชียร์เอาไว้ว่า จะมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สุดท้ายก็เลือกล่องหนตามรอย “พี่ชาย-ทักษิณ ชินวัตร” ที่หนีออกนอกประเทศจาก คดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ

     เมื่อวันที่ “โอ๊ค” เดินทางมาขึ้นเบิกความในคดีนี้ เขาเองก็ยืนยันไว้ว่า ..จะกลับมาฟังคำตัดสินด้วยตัวเองอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน..”

 

     ที่บอกเช่นนี้อาจเป็นเพราะ “โอ๊ค” ไม่ได้อยู่ร่วมในวงสนทนาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2561 วันนั้นมีผู้ร่วมวงถาม “ยิ่งลักษณ์” ว่า ทำไมจึงตัดสินใจหนีออกมาจากประเทศไทย ซึ่งเธอยืนยันว่า ไม่คิดจะหนี และพร้อมที่จะเดินเข้าคุกเพราะยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าจะยังดำรงความเป็นธรรมให้กับเธอ และเธอก็ยืนยันเรื่องนี้มาโดยตลอด มีเสียงหนึ่งที่ดังขึ้นกลางวงสนทนาวันนั้นว่า

     “...แต่ผมจะไม่ยอมให้น้องสาวผมติดคุกแม้แต่วันเดียว หรือแม้แต่วินาทีเดียว”

     สำหรับ “คดีฟอกเงิน” นี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง พานทองแท้ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 จากกรณีร่วมรับโอนเงินเป็นเช็คจำนวน 10 ล้านบาท เข้าบัญชี ซึ่งเป็นเงินส่วนหนึ่งของการกระทำจากการทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทย กับเอกชนกลุ่มกฤษดามหานคร ที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก อดีตก.ก.ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย อดีตเจ้าหน้าที่สินเชื่อและกลุ่มกฤษดามหานครหลายราย เมื่อปี 2560

 

 

     ทั้งนี้ พ.ร.บ.ปปง. มาตรา 60 บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     ผลของคำพิพากษาของศาลในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ อาจยังไม่ลุ้นเท่ากับการปรากฏตัวของ พานทองแท้ 

     อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้นเท่านั้น ผู้ถูกกล่าวหายังสามารถยื่นร้องอุทธรณ์ต่อได้ หากเบื้องต้นศาลชี้ว่ามีความผิด