ตลาดแรงงานชิง ‘คนเฮลธ์แคร์’

21 พ.ย. 2562 | 23:30 น.

“โรเบิร์ต วอลเทอร์ส” ชี้ผลวิจัยบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทยเฟ้นหา “คน” ที่มีประสบการณ์มากกว่าศักยภาพ ขณะที่หัวกะทิด้านเฮลธ์แคร์มาแรง รวมถึง ยา เครื่องมือแพทย์ คลินิก

นางสาวศรีสกุล ทันวุฒิกุล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดเภสัชกรรมและสุขภาพ บริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส (ประเทศไทย)ฯ บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดหางานระดับโลก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากรายงานผลสำรวจ “พัฒนาคนเก่ง เฟ้นหาจากศักยภาพ” (Grow your Talent, Hire Based on Potential) ที่ได้รวบรวมไว้ด้วยข้อมูลเชิงลึกจากผู้ว่าจ้างกว่า 3,000 คนทั้งจากประเทศไทยและอีก 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม

พบว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าศักยภาพ ขณะที่เกือบ 52% ของการจ้างงานในประเทศไทยเป็นการพิจารณาจากศักยภาพผู้สมัคร อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการเรียนรู้อย่างรวดเร็วถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการคัดเลือกผู้สมัครงานเช่นกัน

ทั้งนี้จากรายงานดังกล่าวพบว่าในประเทศ ไทยกว่า 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจได้พิจารณาประสบ การณ์ผู้สมัคร เป็น 1 ใน 3 ปัจจัยแรกในการว่าจ้างผู้สมัคร โดยมากกว่า 46% มุ่งเน้นไปที่ความสามารถของผู้สมัครในการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว และกว่า 33% ให้ความสำคัญกับทักษะทางด้านบุคคล เช่น การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การบริหารจัดการ

โดยในส่วนของบริษัทได้มีการนำผลวิจัยมาเพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้า เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีในการค้นหาบุคลากรที่มีศักยภาพ โดยเน้นหาจุดขายของบุคลากรและผลงานเพื่อสร้างอัตราการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และการเข้าทำงานมากที่สุด

ตลาดแรงงานชิง ‘คนเฮลธ์แคร์’

ศรีสกุล ทันวุฒิกุล

 “การเข้ามาของเทคโนโลยีในช่วงที่ผ่านมาทำให้แต่ละองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนการทำงานด้วยการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามากขึ้น โดยในส่วนของบริษัทเองได้มีการเพิ่มทีมใหม่ที่เปิดขึ้นมาทั้งทีมรีกัล, ทีมดิจิทัล อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีการขยายสาขาไปยังอีอีซี เพื่อรองรับแนวโน้มการเติบโตในส่วนดังกล่าว”

ผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับแผนงานของบริษัทในส่วนของเภสัชกรรมและสุขภาพ นับจากนี้คือจะให้ความสำคัญกับการเฟ้นหาบุคลากรเฉพาะทางแบบเห็นหน้า (Face to Face) และการสร้างความหลากหลายกับแคนดิเดตให้มากที่สุด ขณะที่ในฝั่งลูกค้าจะเน้นสร้างการรับรู้และการเปิดใจยอมรับบุคลากรเพื่อสร้างโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

“บุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยเฉพาะในวงการเฮลธ์แคร์ ถือว่ายังเป็นที่ต้องการของตลาดเมืองไทย เนื่องจากคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางจะเป็นที่น่าเชื่อถือและที่ต้องการของตลาดมากกว่า ดังนั้นแนวทางในส่วนของเฮลธ์แคร์นับจากนี้จะเน้นการให้ความรู้ ให้ลูกค้าได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ และประสบการณ์สำหรับเจ้าหน้าที่เฉพาะทางที่มีศักยภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของการเฟ้นหาบุคลากร”

 

นอกจากนี้ยังมีการครอส กันหรือการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านบริหารที่มีอยู่ โดยค้นหาจากความต้องการของแต่ละประเทศ และคุณสมบัติที่ต้องการ เข้ามาเพื่อรองรับ ซึ่งเป็นจุดแข็งขององค์กรที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลกอีกด้วย ขณะที่ระบบสาธารณสุขของไทยคือเรื่องที่ใหญ่มาก ดังนั้นการเฟ้นหาบุคลากรเรื่องดังกล่าวคือเรื่องที่จำเป็นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

“เทรนด์ในผู้ประกอบการบริษัทยา เครื่องมือแพทย์ ทางคลินิกก็เริ่มมีการใช้บริการบริษัทจัดหาบุคลากรมากขึ้น จากเดิมที่เน้นการบอกต่อและการแนะนำมากกว่า ทำให้ตลาดบุคลากร

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในวงการเฮลธ์แคร์เริ่มมีแนวโน้มความต้องการมากขึ้น ซึ่งแนวทางของบริษัทนับจากนี้คือการเฟ้นหาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ระดับผู้จัดการขึ้นไป) เข้ามารองรับตลาดมากขึ้น”

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3524 ระหว่างวันที่ 21 - 23 พฤศจิกายน 2562