Timeline ข่าวเด่น 5 พฤศจิกายน 2562 เปิดทำเนียบฯ เซ็น MOU กับจีน 

05 พ.ย. 2562 | 01:17 น.

Timeline ข่าวเด่น 5 พฤศจิกายน 2562 เปิดทำเนียบฯ ฤเซ็น MOU กับจีน 

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันอังคารที่ 5 พ.ย. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่การเปิดทำเนียบรัฐบาล ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้อนรับการมาเยือนของ นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ซึ่งเป็นการกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้งของนายหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งครั้งล่าสุดมาเมื่อปี 2557 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5

 

จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.10 น. เป็นพิธีต้อนรับ ต่อด้วยการลงนามในสมุดเยี่ยมของรัฐบาลและชมของที่ระลึก และไฮไลต์เวลา 10.30 น. เป็นการหารือข้อราชการเต็มคณะ ณ ตึกภักดีบดินทร์ เพื่อยืนยันความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน และกำหนดทิศทางพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะต่อไป รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน 

ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจด้านต่าง ๆ อาทิ การค้าอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม และการแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีการแถลงข่าวร่วม

จากนั้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยส่ง นายหลี่ เค่อเฉียง และคณะจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ