ฝุ่นตลบโค้งท้ายปี เทกระจาดคอนโด รับมาตรการกระตุ้น       

29 ต.ค. 2562 | 23:10 น.

บิ๊กเนม เร่งระบายสต๊อกบ้าน-คอนโดฯ รับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯลดค่าโอน-จำนอง หลัง แอลทีวีฉุดยอด ขายติดลบ มั่นใจ ช่วยยืดลมหายใจโค้งท้ายปี แข่งขันงัดแคมเปญฝุ่นตลบ

คณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านความเห็นชอบ มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จาก 2% เหลือ 0.01% และจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% หลังตลาดหดตัวอย่างหนัก นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้มาตรการแอลทีวี (กำหนดอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย) ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯใน กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑลช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 (..-..) ยอดขายติดลบแล้ว 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ส่วนไตรมาส 3 เพียงไตรมาสเดียวติดลบถึง 35% โดยสรุป คาดการณ์ตลอดทั้งปี 2562 ตลาดจะหดตัว 15-20% มองว่ามาตรการของกระทรวงการคลังออกมา แค่ผ่อนคลายบรรยากาศที่ตึงให้ลดลง แต่คงไม่มีประโยชน์มากนัก

ขณะมุมสะท้อนบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า มาตรการลดค่าโอน-จดจำนอง ช่วยกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันมาตรการนี้ยังช่วยการตัดสินใจของกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยอย่างแท้จริงหรือเรียลดีมานด์และที่สำคัญช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สร้างเสร็จพร้อมโอนอีกทั้งที่อยู่อาศัยเซ็กเมนต์ดังกล่าว ยังเป็นเซ็กเมนต์หลักของ ออลล์ อินสไปร์

    

ดังนั้นจึงเชื่อว่าช่วงโค้งสุดท้ายของปีจะทำให้กลุ่มธุรกิจมีสีสันมากขึ้น ทั้งยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องจากมาตรการเดิมที่สรรพากรได้ประกาศลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้าน และคอนโดมิเนียมสูงสุด 2 แสนบาท สำหรับโครงการที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อหน่วย โดยต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2562 “มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของกลุ่มผู้ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยอย่างแท้จริงได้ ซึ่งการปรับลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ และค่าจดจำนอง เหลือ 0.01% จะช่วยให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเอง ก็จะต้องมีการจัดโปรโมชันต่างๆ ให้สอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าให้เร็วขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการที่มีสินค้าพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในมือ จะได้เปรียบจากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากลูกค้าโดยส่วนใหญ่จะต้องมองหาที่อยู่อาศัยที่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันที หลังตัดสินใจซื้อ จึงจะได้รับสิทธิ์จากมาตรการดังกล่าวนายธนากร กล่าว

 

ฝุ่นตลบโค้งท้ายปี  เทกระจาดคอนโด  รับมาตรการกระตุ้น       

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวสรุปทิ้งท้ายโดยภาพรวมว่า มาตรการปรับลดค่าโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% ถือเป็นข่าวดีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้าย และจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4/2562 กลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะช่วยผลักดันผลประกอบการของ ALL ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย และจะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ด้วยเช่นกัน และจะผลักดันให้ผลประกอบการในปี 2562 เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยเป้าหมายรายได้รวมในปี 2562 ตั้งเป้าเติบโตมากกว่าเท่าตัวจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,342.97 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวมแล้ว 1,691.94 ล้านบาท ขณะที่แนวโน้มรายได้รวมในช่วง 9 เดือนแรก เติบโตในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทเตรียมประกาศงบ 9 เดือนแรกเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีความพยายามรักษาอัตราส่วนกำไรขั้นต้น ให้อยู่ในระดับ 36-37%

      

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทมียอดขายรอโอนรวมมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3- 4 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีจากนี้ (ปี 2563- 2565) จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการทยอยรับรู้ดังกล่าว นอก จากนี้ในช่วงที่เหลือของปีบริษัทยังมีแผนการเปิดขายโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากแผนการเตรียมเปิดโครงการดังกล่าว จะช่วยหนุนยอดขาย ในปี 2562 ให้มีโอกาสเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ช่วงต้นปีที่ระดับ 7,000 ล้านบาท

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 27-30 ตุลาคม 2562

ฝุ่นตลบโค้งท้ายปี  เทกระจาดคอนโด  รับมาตรการกระตุ้น