แฮกเกอร์ ป่วนลงทะเบียน ชิมช้อปใช้

25 ต.ค. 2562 | 04:23 น.

สศค. รับมีโรบอทป่วนลงทะเบียนชิมช้อปใช้ เชื่อบ่ายได้ข้อสรุปแน่

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ยอมรับว่า เกิดปัญหาการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ล่าช้า โดยกระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบการกระทำจากผู้ไม่หวังดี หรือ แฮ๊กเกอร์ที่ใช้โรบอทเข้ามาก่อกวนระบบการลงทะเบียน โดยมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนกว่า 1 ล้านครั้งต่อนาที จากปกติที่ระบบจะสามารถรองรับจำนวนการลงทะเบียนได้สูงสุด 140,000 ครั้งต่อนาที ประกอบกับใช้ระยะเวลาในการเข้าสู่ระบบลงทะเบียนนาน 10-15 นาที ส่งผลให้ระบบให้บริการช้ากว่าปกติ แต่ไม่ถึงกับระบบล่ม

แฮกเกอร์ ป่วนลงทะเบียน ชิมช้อปใช้

เราตรวจพบ โรบอทและทำลายทิ้งไป 1 ตัว ซึ่งเราคิดว่ายังอีกหลายตัว ก็กำลังตรวจสอบอยู่ เชื่อว่าบ่ายนี้น่าจะได้ข้อสรุปว่าใครเป็นผู้กระทำครั้งนี้ ส่วนแนวทางการทำลายโรบอทนั้น ตามเทคนิคมีอยู่ 2 วิธี คือ การปิดระบบลงทะเบียนชั่วคราวและกำจัดโรบอทดังกล่าวออกไปเลย กับเปิดระบบไว้ปกติ และไล่หาโรบอทเพื่อทำลายทิ้ง ซึ่งเราใช้วิธีที่ 2 จึงทำให้ระบบเมื่อเช้าล้าช้าไปบ้างนายลวรณ กล่าว

 ทั้งนี้ นายลวรณ มองว่า โครงการชิมช้อปใช้ ได้รับความสนใจจากประชาชนมาก จึงอาจจะทำให้บางกลุ่มคนต้องการให้โครงการขาดความน่าเชื่อถือ หรือ อาจจะเกิดจากการจ้างลงทะเบียน จึงทำให้ตรวจพบการลงทะเบียนล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งสศค.เร่งตรวจสอบต่อไป และจะรอติดตามการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในรอบ 18.00 น.ของวันนี้ว่ามีปัญหาอีกหรือไม่

 อย่างไรก็ตามการป่วนการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้การดำเนินตามโครงการมีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่ล่าช้าไปบ้าง โดยการลงทะเบียนในรอบ 06.00 น. ของวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนครบ 5 แสนราย ในเวลา 09.34 น. ขณะที่รวม การลงทะเบียน 3 รอบ มีผู้ลงทะเบียนครบ 1.5 ล้านราย ดังนั้นจึงยังตั้งเป้าลงทะเบียนครบ 3 ล้านรายแน่นอน แต่ขอให้ผู้ที่ไม่หวังดียุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่า มาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจฐานรากและพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ


แฮกเกอร์ ป่วนลงทะเบียน ชิมช้อปใช้