คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

24 ต.ค. 2562 | 08:25 น.

รมว.คลังยืนยัน เปิดลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส 2 แค่ 3 ล้านคนเหมาะสมแล้ว ไม่มีเปิดเฟส 3 อีกแน่ เชื่อคนใช้กระเป๋า 2 เพิ่มขึ้นแน่

ในการเปิดลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 วันแรก ที่เปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 06.00 น. รอบแรกจำนวน 5 แสนรายนั้น มีผู้สนใจมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ครบจำนวนผู้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 7.18 น. ซึ่งวันนี้จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกรอบในเวลา 18.00 น. กระทรวงการคลังจึงเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาลงทะเบียนต่อเนื่อง และจะครบอีก 5 แสนราย ในเวลาอันรวดเร็ว


คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า การเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์เพิ่มจำนวน 3 ล้านคน ถือว่าเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว และจะทำให้การใช้มีประสิทธิภาพตามที่กำหนดไว้ได้ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังจะไม่มีการจัดทำชิมช้อปใช้เฟส 3 อีกด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้จะปล่อยให้มาตรการดังกล่าวเดินหน้าตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และตอนนี้ได้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน รวมถึงธนาคารพาณิชย์หลายแห่งจะดึงผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาร่วมโครงการ ซึ่งจะทำให้มาตรการนี้มีประสิทธิภาพตามที่ต้องการมากขึ้น

คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

อีกหน่อยจะมีบริษัทเข้ามาร่วมมากขึ้น ซึ่งก็จะช่วยให้คนมีทางเลือกในการใช้จ่ายมากขึ้น ประกอบกับตอนนี้เข้าฤดูท่องเที่ยว ก็น่าจะทำให้ช่วยให้มีการใช้จ่ายกระเป๋า 2 มากขึ้นนายอุตตม กล่าว

คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เชื่อว่ามาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 จะได้ผลตามที่ต้องการ เพราะได้มีการขยับเวลาการลงทะเบียนที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวจริง ขณะเดียวกันยังขยายหลักเกณฑ์ให้สามารถใช้สิทธิ์โรงแรมในเครือ และรถเช่าในจังหวัดใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการใช้สิทธิ์มากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการขยายหลักเกณฑ์ให้กับร้านค้าโมเดิร์นเทรด เช่น บิ๊กซี และโลตัส ให้เข้าโครงการได้ทุกสาขา เพราะต้องการให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากกว่าอุปโภคบริโภค

คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

ที่เราเปิดให้โมเดิร์นเทรดเข้าร่วมโครงการตั้งแต่แรก เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความต้องการซื้อของประชาชนและร้านค้าที่มี เพราะหากให้สิทธิ์ร้านค้าย่อยทั้งหมด 100% อาจกระทบกับผู้ใช้สิทธิ์ได้ แต่เราไม่อนุญาตให้ทุกสาขาของโมเดิร์นเทรดเข้าร่วมโครงการ เพราะจะผิดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้คนนำเงินกระจายไปจ่ายในชุมชนมากกว่านายลวรณ กล่าว

คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

ส่วนผู้ที่ได้สิทธิ์ในมาตรการชิมช้อปใช้เฟสแรกแล้วไม่ใช้จ่ายตามเวลาที่กำหนด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 930,000 ราย รวมถึงไม่ยอมยืนยันตัวตนในแอพพลิเคชั่นอีกกว่า 1,000 ราย คนกลุ่มนี้จะไม่ได้สิทธิ์ลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส 2 ได้อีก เนื่องจากถือว่าทำผิดเงื่อนไขในการใช้สิทธ์

คลัง ลั่น ไม่มีชิมช้อปใช้เฟส 3 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงไทย ชวนใช้จ่ายกระเป๋า2 รับเงินคืนสูงสุด20%

“ชิมช้อปใช้”เฟส 2  จำกัด3ล้านคนเริ่ม24 ต.ค.นี้

คลังดัน "ชิมช้อปใช้"เฟส 2 เข้าครม.วันนี้