‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

23 ต.ค. 2562 | 07:55 น.

เห็นต่าง! “สุเทพ-เกรียงศักดิ์” ยืนคนละมุม ฝ่ายชาวนา ผวาผลผลิตข้าวออกมามาก ป้องราคาตกต่ำ กระตุ้นรัฐออกมาตรการจำนำยุ้งฉางอุ้ม ดึงราคา ขณะโรงสี ย้ำควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจะ “ประกันรายได้” หรือ “จำนำยุ้งฉาง” ปล่อยราคาตามกลไกตลาด

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

นายสุเทพ คงมาก กรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้มีแนวโน้มราคาต่ำลงจนน่าเป็นห่วงที่ชาวนาจะขายได้ราคาต่ำ ดังนั้นอยากให้รัฐบาลออกมาตรการโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี (จำนำยุ้งฉาง)เร่งรัดออกมาโดยเร็ว เพราะเกรงว่าจะไม่ทันการณ์กับผลผลิตที่จะออกมามากในช่วงเดือนข้างหน้านี้

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

“ให้สถาบันเกษตรกร สหกรณ์ รวบรวมข้าวเปลือกไว้ จะได้ค่าขึ้นยุ้ง โครงการนี้จะต้องเร่งประกาศเพื่อไม่ให้ข้าวทะลักออกมา ให้เร่งประกาศหลักเกณฑ์ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯ ผลผลิตเสียหายจากน้ำท่วมเท่าไร ผลผลิตเหลือแล้วเท่าไร ไม่เคยมีประกาศชัดเจนเลย จึงขอเรียกร้องเพื่อโชว์ข้อมูลจะได้วางแผนกันอย่างถูกต้อง จะได้กำหนดราคา กำหนดทิศทางตลาดได้ เพราะการประกันรายได้ มีการชดเชยข้าวเปลือกเจ้าในราคาสูงกว่าข้าวทุกชนิด ก็เกรงว่าจะทำให้ชาวนาแห่ไปปลูกข้าวเจ้าเพิ่มมากขึ้น”

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ณ ขณะนี้ ราคาข้าวเปลือกเหนียว และ ข้าวเปลือกหอมมะลิ  ที่เกษตรกรขายนั้นถือว่ามีราคาที่สูงซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรอยู่มาก เพราะราคาขายนั้นสูงกว่าราคาประกันรายได้  เกษตรกรขายที่ราคาตลาดในขณะนี้ได้เงินมากกว่า

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

แต่ในทางตรงกันข้าม หากเกษตรกรได้รับเงินชดเชยประกันรายได้นั้นแปลว่าสินค้ามีมูลค่าต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้   ดังเช่นกลุ่มของข้าวขาวและข้าวปทุมธานีที่ในขณะนี้ได้รับการชดเชยนั้นเนื่องมาจากราคาขายข้าวเปลือก 2 ชนิดนี้นั้นต่ำกว่าราคาประกันรายได้จึงต้องได้รับการชดเชย 

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่

ทั้งนี้จึงต้องมองให้ออกว่าการได้รับเงินชดเชยประกันรายได้ หรือการได้รับเงินจากการขายสินค้าที่ราคาตลาดมีมูลค่าสูงกว่า อันไหนที่จะเป็นประโยชน์และคุ้มค่ามากกว่ากัน สุดท้ายแล้ววัตถุประสงค์ของเงินชดเชยประกันรายได้นี้ ก็เปรียบเสมือนเบาะรองรับป้องกันกรณีที่ราคาผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกรขายได้ในราคาตลาดที่ต่ำกว่าราคาที่กำหนดก็จะมีการชดเชยดังกล่าวเป็นเบาะรองรับ   แต่ในกรณีที่ราคาผลผลิตข้าวเปลือกมีราคาดีก็เป็นประโยชน์โดยตรงต่อเกษตรกรในที่สุดที่มีโอกาสขายข้าวได้ราคาสูง จึงควรปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด

‘จำนำยุ้งฉาง’ ควรมีหรือไม่