คาร์เนกีเมลลอนจับมือสจล.เปิดม.ซีเอ็มเคแอลแห่งแรกในเอเชีย

18 ต.ค. 2562 | 10:50 น.

"คาร์เนกีเมลลอน "จับมือสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิด “มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอลแห่งแรกในเอเชีย

ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) สถาบันการศึกษาที่เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อันดับ 1 ของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองพิตซ์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลงานโดดเด่นระดับโลก ทั้งในเรื่องการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ การคิดค้นโปรแกรม Java และการพัฒนา AI ชิ้นแรกของโลกที่เป็นจุดเริ่มต้นให้คอมพิวเตอร์คิดและแก้ไขปัญหาได้คล้ายมนุษย์จนเกิดประโยชน์ในวงการต่างๆมากมาย ทั้งในแวดวงธุรกิจ การแพทย์ และการพัฒนาสังคม เป็นต้น  เล็งเห็นถึงศักยภาพของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) หรือสจล. ที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และสถาปัตยกรรมอันดับต้นๆของไทย ผู้สร้างผลงานโดดเด่นมากมาย ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย บุคลากรคนไทยคนแรกที่ได้เดินทางไปสำรวจอวกาศ ออกแบบชิ้นส่วนรถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกให้ญี่ปุ่น และผลงานอื่นๆอีกนับพันโครงการ ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน จึงเข้ามาจับมือร่วมกันในรูปแบบ สถาบันร่วม (joint institute) แห่งแรกในเอเชีย ภายใต้ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University)"

โดยในเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมนี้ มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล เปิดรับสมัครนักศึกษาทั้งหลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก สำหรับคณะ "วิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ (Electrical and Computer Engineering หรือ ECE)" เน้นส่งเสริมการเรียนรู้และสนับสนุนให้เกิดผลงานวิจัยด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้ก้าวเข้าสู่สังคมดิจิตัลอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดตัวคณะใหม่ "นวัตกรรมการบันเทิง (Entertainment Innovation Center หรือ EIC)" ที่จะเน้นการใช้เทคโนโลยีพัฒนาวงการบันเทิง และจะเป็นการศึกษาในรูปแบบสหวิทยาการที่ไม่จำกัดอยู่แค่การเรียนรู้ศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในโลกการทำงานปัจจุบัน มุ่งผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความรู้เปิดกว้าง มีทัศนคติแบบสากลนิยม (global mindset) และมีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยบัณฑิตที่จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล นั้นจะได้รับปริญญาบัตรจาก มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกด้วย

โดยเมื่อเร็วๆนี้ ได้จัดกิจกรรม CMKL Open House 2019 เพื่อเปิดบ้านให้คำปรึกษาและเเนะนำหลักสูตรของ มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) ตลอดจนเปิดโอกาสให้ได้ใกล้ชิดคณาจารย์จาก มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน อาทิ Prof. James Bain จากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์(ECE) Associate Director, DSSC มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลอน มาให้ความรู้ และมีผู้อำนวยการหลักสูตรมาพูดถึงการเรียนการสอน รวมทั้งได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากองค์กรเอกชนชั้นนํา ที่ร่วมเป็นตัวแทนภาคอุตสาหกรรมจาก บ.ThaiBev และ บ. Betagro ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับวิสัยทัศน์และนโยบายทางด้านดิจิตอลขององค์กร พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ได้ทํางานวิจัยร่วมกับทางมหาวิทยาลัย CMKL