หลังกล้องไซบีเรีย: เบื่อรถติดไหม? รัสเซียแข่งพัฒนา“รถบิน”แก้จราจร

13 ต.ค. 2562 | 01:15 น.

หลังกล้องไซบีเรีย: เบื่อรถติดไหม? รัสเซียแข่งพัฒนา“รถบิน”แก้จราจร

เรื่อง: ยลรดี ธุววงศ์

 

            ใครบ้างไม่เบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนอย่างไรจุดหมายกับจราจรที่ติดขัดประจำวัน เผื่อเวลาเดินทางแล้วยังสาย

            เมืองใหญ่หลายเมืองในรัสเซียก็เจอกับปัญหารถติดไม่ต่างกับบ้านเรา นักวิจัยจึงปิ้งไอเดียปักธงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคตอย่าง “รถบิน” ขึ้นมาใช้งานอย่างจริงจัง

            ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับการพัฒนา “รถบิน” หวังให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหารถติด ลดปริมาณมลพิษ ซึ่งปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศได้เริ่มออกโชว์โมเดลรถบินได้มาแข่งขันกันอย่างดุเดือดแล้ว แต่นักวิจัยรัสเซียเชื่อว่า พวกเขาต้องผลิต “รถบิน” ออกมาเองให้ได้ เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศของรัสเซียที่สุด และสถาบันวิจัยการบินแห่งไซบีเรียเป็นหนึ่งองค์กรที่ออกมาประกาศอย่างจริงจังว่าจะเร่งเครื่องเดินหน้าผลิตรถบินคันแรกของประเทศให้ได้ภายใน 4 ปี!

หลังกล้องไซบีเรีย: เบื่อรถติดไหม? รัสเซียแข่งพัฒนา“รถบิน”แก้จราจร

            “รถบิน” ในแบบของสถาบันวิจัยการบินไซบีเรีย ตัวเครื่องจะใช้ระบบไฮบริดจ์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้พื้นที่ในการร่อนเครื่องขึ้น (Takeoff) และนำเครื่องลง (Landing) ระยะสั้น ออกตัวได้จากลานบินความกว้าง 50 เมตร บินได้สูงถึง 15 เมตร

            ส่วนความสามารถของรถยนต์เทคโนโลยีอนาคตคันนี้ก็น่าจับตาดูไม่น้อย เพราะสามารถบินไปได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรับน้ำหนักได้ราว 200 กิโลกรัม

            แน่นอนว่ากว่าจะปล่อยออกมาให้ได้ยลโฉมกัน เจ้า “รถบิน” คันนี้จะต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัยก่อน ทั้งการทดสอบกับอุโมงค์ลม รวมถึงทดลองวิ่งจริงทั้งบนดินและบนฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่ายานพาหนะที่ออกมาใช้งานได้จริง ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

            การประกาศเดินหน้าโครงการของสถาบันวิจัยไซบีเรีย ถือว่าออกมาตัดหน้าโครงการวิจัยระบบการบินไร้คนขับ AeroNet ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียที่เพิ่งออกมาบอกก่อนหน้าไม่กี่เดือนว่าจะพัฒนารถยนต์โดยสารบินได้ให้เสร็จในปี 2568

            ต้องติดตามกันว่าศึกนี้บริษัทหรือองค์กรไหนจะเป็นผู้ชนะ ได้บันทึกว่าเป็นผู้ผลิต “รถบิน” คันแรกของแดนหมีขาวได้ก่อนกัน

หลังกล้องไซบีเรีย: เบื่อรถติดไหม? รัสเซียแข่งพัฒนา“รถบิน”แก้จราจร

หลังกล้องไซบีเรีย: เบื่อรถติดไหม? รัสเซียแข่งพัฒนา“รถบิน”แก้จราจร

            จากข้อมูลดัชนีการจราจร Traffic Index จากบริษัท TomTom ที่ตรวจวัดความแออัดบนถนนของ 403 เมืองใน 56 ประเทศ มอสโกนับเป็นเมืองอันดับ 5 ที่มีถนนคับคั่งที่สุดในโลก สาหัสที่สุดในบรรดาเมืองยุโรป กรุงเทพก็ติดอันดับโลกอยู่ที่อันดับ 8 ส่วนอันดับแรกคือเมืองมุมไบของอินเดีย ตามด้วยเมืองหลวงของโคลอมเบียอย่างโบโกตา

            ปัญหารถติดในมอสโกเรื้อรังมานาน จนล่าสุดภายในงานแสดงเครื่องบินและยานอวกาศนานาชาติ MAKS-2019 ธุรกิจบริการแท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย Yandex.Taxi ก็เพิ่งจรดปากกากับบริษัทธุรกิจเฮลิคอปเตอร์ทำข้อตกลงร่วมพัฒนาระบบเฮลิคอปเตอร์ส่งผู้โดยสาร เริ่มทดลองเร็วทันใจในปีหน้านี้ คาดว่าราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ราว 1,300 บาทต่อเที่ยว และในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นชาวมอสโกเรียกใช้บริการแฮลิคอปเตอร์ได้ง่ายๆ จากแอปพลิเคชั่นมือถือด้วย

            แล้วคุณล่ะ คิดว่าเทคโนโลยีอะไรจะเข้ามาตอบโจทย์ในชั่วโมงเร่งด่วนในไทยเราได้บ้าง?