ชไนเดอร์ อิเลคทริค สร้างพนักงานพันธุ์ดิจิทัล

13 ต.ค. 2562 | 04:25 น.

ในองค์กรธุรกิจอย่าง ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ซึ่งถือเป็นองค์กรชั้นนำด้านเทคโนโลยี เรื่องของการพัฒนาและสร้างเสริมความรู้ด้านดิจิทัลให้กับพนักงาน ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เรื่องนี้ "อังเดร ยัง ดิโป เพรสมา" ผู้อำนวยการ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทยและลาว บอกว่า ชไนเดอร์ฯ มีการนำเสนอคุณค่าของพนักงาน (Employee Value Propositions) ที่สำคัญ คือ Dare to Disrupt

Dare to Disrupt ในที่นี้คือ การพัฒนาบุคลากรเพื่อจะสร้างผู้นำในอนาคตให้กับบริษัท และเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) รวมไปถึงการสร้างสถานที่ทำงาน ให้อื่นต่อการความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน และการบริหารความหลากหลายภายในองค์กร การทำงานเป็นทีมเวิร์ค

เรื่องของดิจิทัล ทรานส์ฟอร์ม ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่การทรานส์ฟอร์มได้ คือการเปลี่ยนของคนในองค์กร ทั้งเรื่อง มายด์เซ็ท และพฤติกรรม โดยนโยบายด้านเอชอาร์ และสถานที่ทำงาน ต้องเอื้อต่อการทรานส์ฟอร์ม และการสร้างสรรค์งานที่มีประสิทธิภาพ ส่วนของผู้บริหารระดับกลาง ก็ต้องทำหน้าที่เป็นตัวแทนการเปลี่ยนแปลง (change agent) ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบริษัท

สุดท้าย คือ ทีมผู้บริหาร หรือผู้นำองค์กร ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านและวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนพร้อม และสามารถขับเคลื่อนการทำงานไปในทิศทางที่ถูกต้องทั้งมายเซ็ทและพฤติกรรม

พฤติกรรมของพนักงานที่ชไนเดอร์ อิเลคทริค ต้องการ มี 3 C คือ Collaboration เพราะดิจิทัล อีโคโนมี ไม่สามารถทำให้มีประสิทธิภาพได้ด้วยคนๆ เดียว ทีมงานต้องมีการพูดคุยและร่วมมือกัน Customer การดูแลลูกค้า ไม่ใช่แค่หน้าที่ของพนักงานขายหรือการตลาดเท่านั้น แต่ทุกตำแหน่งมีหน้าที่ต้องสื่อสารและเข้าใจความต้องการของลูกค้าด้วย สุดท้ายคือ Curiosity ทุกคนต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา มีความอยากรู้อยากเห็น เพราะนั่นคือปัจจัยสำคัญ ที่จะสนับสนุนให้นวัตกรรมเกิดขึ้นในบริษัท

สิ่งที่ต้องตอกย้ำ คือ เรื่องของ Core Values หรือค่านิยมขององค์กร เป็นสิ่งที่ชไนเดอร์ อิเลคทริค คาดหวังจากพนักงานมี และยังเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของพนักงานที่ชไนเดอร์ อิเลคทริคต้องการ มี 5 ข้อ ได้แก่ 1. Customer First  สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทฯ  พนักงานทุกคนต้องเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า 2.Dare to Disrupt  เป็นสิ่งที่เราอยากให้พนักงาน ไม่ได้อยากให้เขาทำอะไรซ้ำๆ ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อการเปลียนแปลง  3. Embrace Different เรายินดีต้อนรับพนักงานที่มีความแตกต่างกัน  4. Learn Every Day เรียนรู้ทุกวัน เรายอมรับล้มเหลวได้ ทำผิดได้ แต่ต้องเป็นบทเรียนเพื่อให้เราต้องเรียนรู้จะไม่ผิดซ้ำ 5.Act Like Owners อยากให้พนักงานทุกคนคิดว่าเป็นเจ้าของบริษัท  

ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ชไนเดอร์ อิเลคทริค มีการประเมินความเป็นดิจิทัลของพนักงาน เริ่มตั้งแต่กลุ่มแรก Digital Citizens (General Education) ดิจิทัล ซิติเซ็นต์ มีความสามารถในการใช้ดิจิทัล กลุ่มที่สอง คือ Digital Disruptor (From edge of Hi-Tech) เป็นพวกไฮท์เทคโนโลยี  และพัฒนานิวเทคโนโลยีได้ เป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง และกลุ่มที่สาม คือ Digital Leadership เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งใน 3 กลุ่มนี้ จะได้รับการพัฒนาและสร้างเสริมทักษะ แม้จะมีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว ก็ต้องมีมายด์เซ็ท ที่อยากจะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,512 วันที่ 10 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชไนเดอร์ อิเลคทริค สร้างพนักงานพันธุ์ดิจิทัล