เนชั่นชู BCC Model ลุยทรานส์ฟอร์ม

12 ต.ค. 2562 | 08:41 น.

นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดวิสัยทัศน์เครือเนชั่น ในงาน “Nation Transforms” ของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย โดยข้อมูลพบว่าคนไทย 69 ล้านคน มีโทรศัพท์มือถือ 92 ล้านเลขหมาย ใช้โทรศัพท์เข้าสู่ระบบโซเชียลมีเดียสูงถึง 51 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 3 ชั่วโมง 11 นาที จากปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวัน 9 ชั่วโมง 11 นาที สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยเฉพาะธุรกิจสื่อ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยน แปลง เพราะประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์เพื่อเป็นผู้สื่อข่าวได้ตลอดเวลา ดังนั้นสื่อจำเป็นต้องปรับตัวเองให้ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เนชั่นชู BCC Model  ลุยทรานส์ฟอร์ม

“เนชั่น กรุ๊ป จึงปรับกลยุทธ์ มุ่งสู่การทำคอนเทนต์ดิจิทัลมากขึ้น ด้วย BCC Model คือ Brands Content Community การใช้ศักยภาพของแบรนด์เนชั่นที่มีอยู่มาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประกอบกับการพัฒนาเนื้อหา หรือ คอนเท้นท์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงยอดผู้ติดตามให้เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันเครือเนชั่นมีฐานเข้าชม หรือ ยอดวิว เว็บไซต์และสื่อออนไลน์ทั้งหมดประมาณ 10 ล้านรายต่อวัน ซึ่งถือว่าสูงมาก ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะสามารถพัฒนายอดวิวให้ได้เป็น 20 และ 25 ล้านคนได้ในอนาคต”

ขณะเดียวกันก็จะไม่ทิ้งสื่อทีวี เพราะยังคงเป็นสื่อหลักที่มีความสำคัญ จะพัฒนารายการทีวีให้น่าสนใจ ปรับปรุงสตูดิโอให้ทันสมัยมากขึ้นในปีหน้า และดึงดูดผู้ชมให้มากขึ้น พร้อมทั้งร่วมกับพันธมิตรในการกระจายคอนเมนต์ด้านมัลติมีเดียให้ออกสู่สังคมมากขึ้น

“เนชั่นเป็นสื่อที่มีชื่อเสียงมายาวนานก็ต้องคิดว่าในสถานการณ์ แบบนี้เราจะอยู่รอดได้ไหม รวมถึงอุตสาหกรรมสื่อทั้งหมดด้วยแต่ด้วยภายใต้สื่อภายในเครือที่มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ รวม 8 แบรนด์ ได้แก่ สปริงนิวส์ อายุ 10 ปี ทีนิวส์ 12 ปี คมชัดลึก 18 ปี เนชั่นทีวี 19 ปี เนชั่นสุดสัปดาห์ 20 ปี กรุงเทพธุรกิจ 33 ปี ฐานเศรษฐกิจ 39 ปี และ เดอะเนชั่นอายุมากสุดถึง 49 ปี มั่นใจ ว่าเราจะสามารถผ่านจุดนี้ไปได้”

นอกจากนี้ เครือเนชั่นจะพัฒนาธุรกิจใหม่เพิ่มเติมจาก
ที่มีอยู่ ทั้งการจัดทำอีเวนต์รวมถึงการทำอบรมจัดการสอนการแอพ
พลิเคชันรวมทั้งการนำผู้บริหารไปดูงานสำคัญของโลกและทำผลิต ภัณฑ์แบรนด์เนชั่น เพื่อเพิ่มรายได้ เพิ่มเติมรายได้จากโฆษณาที่ผ่านจากทีวีและออนไลน์เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

เนชั่นชู BCC Model  ลุยทรานส์ฟอร์ม

ขณะที่นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นโลกของ “ดาต้าอีโคโนมี่” ดาต้าเป็น Asset (สินทรัพย์)ที่สำคัญที่ทุกองค์กรจะต้องสะสม หากบริหารจัดการดาต้าได้ดีจะใช้ประโยชน์มากขึ้น ดังนั้นเครือเนชั่นต้องปรับปรุงองค์กรขนานใหญ่ในการใช้ดาต้าให้เป็นประโยชน์ ความพยายามของเราต้องเป็นหนึ่งใน 3 ของประเทศในการเก็บข้อมูลและต้องเห็นข้อมูลของเรา”

เนชั่นชู BCC Model  ลุยทรานส์ฟอร์ม

ส่วนโมเดลในการบริหารจัดการดาต้า ด้วยการใช้กลยุทธ์แบบ 3 ขา ขาแรก “Off line” มีหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
คมชัดลึก และอีกหนึ่งที่กำลังจะมาอยู่ร่วมกันคือหนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจที่วิเคราะห์เจาะลึก

ขาที่ 2 “On line” มี “เนชั่น ทีวี” สถานีข่าวอันดับ 1 และใน
เนชั่นทีวียังมีแพลตฟอร์ม ออฟไลน์ที่น่าเชื่อถือแต่จะต่อยอดในออนไลน์ รับรองว่าไม่มี Fake news

ขาที่ 3 คือ “On Ground” ที่จะมีอีเวนต์ กิจกรรม การสัมมนา กีฬา บันเทิง และการเรียนรู้ เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ผู้คนคิดอย่างไรเพื่อนำมาปรับปรุงองค์กรให้ถูกทาง

“แต่สิ่งที่เราชาวเนชั่นจะต้องยึดและเดินหน้าตลอดกาลไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลง นั่นคือการมีความน่าเชื่อถือและความรับผิดชอบต่อสังคม” นายสมชายกล่าว

ขณะที่นายศีล นวมานนท์ ประธานกลุ่ม Business Intelligence กล่าวว่า ธุรกิจสื่อเป็นหนึ่งในอุตสาห กรรมที่ต้องเร่งปรับตัว เนชั่นต้องเป็นองค์กรที่นำการ transforms มาใช้เป็นธรรมชาติ โดยใช้ข้อมูลมาช่วยในการวิเคราะห์ เพื่อทำให้ข้อมูลตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร ลูกค้า และแบรนด์ ได้ตรงกับความต้องการ

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562 

เนชั่นชู BCC Model  ลุยทรานส์ฟอร์ม