สำเร็จ! สหรัฐฯ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้า ระงับขึ้นภาษี 15 ต.ค.นี้แล้ว

12 ต.ค. 2562 | 01:56 น.

รัฐบาลสหรัฐฯ มีคำสั่งระงับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ (จาก 25% เป็น 30%) ซึ่งเดิมมีกำหนดจะบังคับใช้ในวันอังคารที่ 15 ต.ค.นี้ ในขณะที่จีนตกลงซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 40,000 - 50,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่การเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าอย่างมากในหลายประเด็น

ประธานาธิบดีทรัมป์จับมือแสดงความยินดีกับนายหลิว เหอ หัวหน้าคณะเจรจาของจีน

 

ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้แทนทั้งสองประเทศมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า ซึ่งรวมถึงความรุดหน้าในประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นต้องมีการหารือเพิ่มเติมประเด็นอื่นในการเจรจาครั้งต่อไป

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศความตกลงการค้าที่ทำเนียบขาวร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีจีน หลิว เหอ ของจีนวานนี้ (11 ต.ค.) โดยเขาชื่นชมผู้แทนจากจีนว่าเป็นนักเจรจาที่เก่งกาจ พร้อมทั้งระบุว่า การลงนามในข้อตกลงการค้าจะแบ่งเป็น 2 ระยะ เมื่อมีการลงนามในข้อตกลงขั้นแรกหรือระยะแรกที่เรียกว่า ‘เฟส1’ แล้ว  หลังจากนั้นระยะที่ 2 ก็จะเริ่มขึ้นในเวลาติดๆกัน ทั้งนี้ จะมีการจัดทำข้อตกลงขั้นแรกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรภายในระยะ 3 สัปดาห์นับจากนี้  ซึ่งจะเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา บริการทางการเงิน และการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ซึ่งจีนตกลงจะซื้อ 40,000-50,000 ล้านดอลลาร์ “นี่คือข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเกษตรกรของเรา ทรัมป์กล่าว

  หัวหน้าคณะเจรจาของทั้งสองฝ่ายยิ้มชื่นมื่น

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ความตกลงที่เกิดขึ้นยังคงเป็นการรับปากระหว่างผู้แทนสองประเทศ โดยที่ยังไม่มีการลงนามในเอกสารใดๆ  นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีกับสินค้าจีนอีกชุดหนึ่งมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ ที่กำหนดไว้ว่าจะเก็บภาษีเพิ่ม 15% ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะครอบคลุมสินค้าเกือบทุกประเภทที่จีนส่งมาขายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ เสื้อผ้า ของเล่น ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

 

ตลาดขานรับข่าวดีการเจรจา

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) ขานรับข่าวดีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการประกาศข้อตกลงการค้า บางส่วนแต่เป็นก้าวที่สำคัญก้าวแรก ครอบคลุมข้อตกลงในด้านทรัพย์สินทางปัญญา บริการทางการเงิน และการซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากโดยฝ่ายจีนจะซื้อจากสหรัฐฯ

  

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดเผยผลสำรวจที่บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนต.ค. โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,816.59 จุด พุ่งขึ้น 319.92 จุด หรือ +1.21% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,970.27 จุด เพิ่มขึ้น 32.14 จุด หรือ +1.09% และ ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,057.04 จุด บวกขึ้น 106.26 จุด หรือ +1.34%


ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า คณะเจรจาของทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาด้านต่างๆ ได้แก่ การเกษตร การปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา อัตราแลกเปลี่ยน บริการทางการเงิน  การขยายความร่วมมือทางการค้า การถ่ายโอนเทคโนโลยี และการระงับข้อพิพาท ทั้งนี้ ตลาดมองว่า ข้อตกลงบางส่วนขั้นต้นนี้นับเป็นความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐฯ