บจ.4กลุ่ม โดนหางเลข บาทแข็ง

12 ต.ค. 2562 | 13:07 น.

โบรกฯชี้ทิศทางดอกเบี้ยโลกยังเป็นขาลง กดดันค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี กระทบกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอ นิกส์ เกษตรและอาหาร ด้านพลังงาน-ปิโตรเคมี-สายการบิน รับประโยชน์ต่อเนื่อง

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางดอกเบี้ยโลกที่ยังเป็นขาลง ทำให้แนวโน้มเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี อยู่บริเวณ 30.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าประมาณ 7.1% หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 31.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้หากเงินบาทยังแข็งค่าใกล้เคียงปัจจุบันที่ 30.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จะส่งผลให้ในช่วงที่เหลือของปี 2562 ค่าเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ตํ่ากว่าสมมติฐานที่คาดไว้ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม จากเงินบาทที่แข็งค่ามีผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย โดยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีรายได้เกือบทั้งหมดเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แต่มีต้นทุนเป็นสกุลเงินต่างประเทศในสัดส่วนที่น้อยกว่า ซึ่งทุกๆ 1 บาท ที่ค่าเงินบาทแข็งค่ากว่าสมมติฐานค่าเงินปี 2562 ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จะกระทบต่อคาดการณ์กำไรสุทธิกลุ่มชิ้นส่วนฯ ลดลงประมาณ 5.8% จากปัจจุบัน คาดว่าหุ้นที่ได้รับผลกระทบคือ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (DELTA), บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) (HANA), บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) (KCE) และบริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) (SVI)

 

บจ.4กลุ่ม  โดนหางเลข บาทแข็ง

 

ขณะที่ กลุ่มเกษตรและอาหาร มีสัดส่วนรายได้สกุลเงินสหรัฐฯมากกว่าต้นทุนในการผลิต โดยต้นทุนส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินบาท ทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่าจากสมมติฐานกระทบกำไรกลุ่มปี 2562 ลดลง 4.6% จากคาดการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ หุ้นที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (STA) ทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่ากำไรสุทธิลดลง 7.2%, บริษัท นํ้าตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) (KSL) กระทบกำไรสุทธิ 6.7%, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TU) กำไรสุทธิลดลง 5.5%, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) กำไรสุทธิลดลง 2.7% และบริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) (GFPT) ลดลง 2.4%

ด้านบจ.ที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า คือ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) ที่มีการส่งออกไก่ไปต่างประเทศประมาณ 22% ของรายได้รวม แต่ได้ประโยชน์จากต้นทุนนำเข้าที่ถูกลงด้วยการนำเข้ากากถั่วเหลืองประมาณ 23% ของต้นทุนรวม โดยทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ TFG มีกำไรเพิ่มประมาณ 1% และเพิ่มมูลค่าหุ้นอีก 1.1%

ขณะเดียวกัน กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่ส่วนใหญ่มีภาระหนี้อยู่ในสกุลดอลลาร์ ซึ่งเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งค่า ทำให้เงินต้นที่ต้องชำระดอกเบี้ยลดลง และมีโอกาสบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ในงบกำไรขาดทุน ทั้งนี้ แนะนำ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) จะได้รับประโยชน์จากค่าใช้จ่ายทางด้านภาษีที่จะลดลง โดยทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่าจะจ่ายค่าใช้จ่ายทางด้านภาษีลดลงประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้กลุ่มสายการบินมีโครงสร้างต้นทุนเป็นเงินสกุลดอลลาร์ประมาณ 60% จากค่าเงินบาทแข็งค่าจะทำให้ต้นทุนลดลง แต่จะถูกหักล้างจากราคานํ้ามันดิบโลกที่ทรงตัวในระดับสูง แนะนำ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) (AAV), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA)

ด้านนางสาวนารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิปฯ ระบุว่า คาดกำไรไตรมาส 3 ปี 2562 ของ PTTEP อยู่ที่ 10,755 ล้านบาท ลดลง 28.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากต้นทุนการผลิตเร่งตัวขึ้น แม้ปริมาณขายไตรมาส 3 คาดจะเพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยลดลง 4% ตามราคานํ้ามันปรับตัวลง ส่วนต้นทุนการผลิตเร่งตัวขึ้นโดยเฉพาะค่าเสื่อมราคา, ค่าใช้จ่ายดำเนินงานจากการรวม Murphy เข้ามา และค่าสำรวจเพิ่มจากการเจาะหลุมใหม่ ด้านเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 0.16 บาท ส่งผลให้มีผลประโยชน์ทางภาษีประมาณ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งยังมีกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงของราคานํ้ามันประมาณ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

บล.ทิสโก้ฯ ระบุว่า คาดผลประกอบการไตรมาส 3 ปีนี้ของ HANA อยู่ที่ 442 ล้านบาท ลดลง 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 18% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยลดลงจากทั้งรายได้และอัตรากำไรหลังค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น รวมถึงคาดว่ากำไรปกติจะอยู่ที่ 382 ล้านบาท ลดลง 54% จากปีก่อน และ 12% จากไตรมาสก่อน หลังจากกำไรของอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงในไตรมาส 3 ปี 2561 ที่ 60 ล้านบาท เทียบกับไตรมาส 2 ปี 2562 ที่ 71 ล้านบาท

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13-16 ตุลาคม 2562

บจ.4กลุ่ม  โดนหางเลข บาทแข็ง