‘สี่แยกรัชโยธิน-หลักสี่’ ทำเลแรง ราคาที่พุ่งเกือบ 2 เท่า

15 ตุลาคม 2562

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

ด้วยศักยภาพของรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือ BTS สายแรกที่เปิดบริการมานานหลายสิบปี ทั้งแนวเส้นทางวิ่งผ่านพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ดึงดูดผู้ประกอบการปักหมุดพัฒนาโครงการค่อนข้างมาก เมื่อต่อขยายเส้นทางขึ้นไปทางด้านเหนือ (ช่วงหมอชิต-คูคต) ผู้ประกอบการก็แห่ลงพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ อย่างคึกคัก

ปัจจุบันคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต ในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2562 มีรวมกันเกือบ 23,425 ยูนิต ขณะแนวเส้นทางสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีรวมกันประมาณ 19,931 ยูนิต

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ชี้ทำเลที่น่าสนใจคือ ช่วงตั้งแต่สี่แยกรัชโยธินขึ้นไปถึงวงเวียนหลักสี่ เพราะเป็นทำเลที่มีโครงการเปิดขายต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และอีกหลายโครงการที่พร้อมจะเปิดขายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ทำเลรอบๆ วงเวียนหลักสี่ขึ้นไปถึงสะพานใหม่ก็น่าสนใจเช่นกัน มีผู้ประกอบการรอเปิดขายโครงการใหม่อยู่หลายโครงการเช่นกัน

‘สี่แยกรัชโยธิน-หลักสี่’ ทำเลแรง ราคาที่พุ่งเกือบ 2 เท่า

 

พื้นที่ตั้งแต่แยกรัชโยธินขึ้นไป ทำเลที่น่าสนใจในเส้นทางนี้ยังเป็นพื้นที่รอบๆ สถานีที่อาจจะเป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง เช่น สถานีรัชโยธิน ที่อาจจะเป็นสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ขยายขึ้นมา สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ที่สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูหรือสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่อาจจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาล ซึ่งพื้นที่รอบๆ 3 สถานีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้ประโยชน์บนที่ดินสูงขึ้นในอนาคตตามการเปลี่ยนแปลงของผังเมืองที่ต้องเพิ่มศักยภาพของพื้นที่รอบๆ สถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง

พื้นที่ที่ราคาที่ดินถีบตัวแพงอย่างมากก็คือ รอบๆ สี่แยกลาดพร้าว ต้นปีนี้ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ทำสถิติซื้อในราคาสูงกว่า 1.4 ล้านบาทต่อตารางวา เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากเมื่อ 2 - 3 ปีก่อนหน้านี้ ทำเลช่วงสี่แยกรัชโยธินถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ราคาที่ดินอยู่ในช่วง 4 - 6 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งปรับขึ้นมาเกือบ 2 เท่าในช่วงเวลาประมาณ 2 ปีเท่านั้น ถ้าเป็นทำเลที่ไกลออกไปก็อาจจะตํ่ากว่า 3 แสนบาทต่อตารางวา และการปรับขึ้นของราคาก็ไม่ได้มากมายเมื่อเทียบกับพื้นที่ตั้งแต่สี่แยกลาดพร้าวถึงวงเวียนหลักสี่

 

ด้านราคาขายของคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในทำเลนี้อาจจะมีราคาขายเฉลี่ยที่มากกว่า 1.5 แสนบาทต่อตารางเมตร ซึ่งสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ ของแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตคาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะสูงขึ้นต่อเนื่องตามความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นอกจากจะเป็นเรื่องของรถไฟฟ้าที่มีการก่อสร้างเป็นรูปธรรมชัดเจนแล้ว ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือ ความเป็นชุมชนที่มีความพร้อมในเกือบทุกด้านมาตั้งแต่ในอดีตก่อนหน้านี้เป็นสิบปีและที่ดินในทำเลนี้มีการพัฒนาจนเต็มพื้นที่แล้วเหลือที่ดินว่างเปล่าไม่มาก ดังนั้นราคาที่ดินจึงปรับขึ้นค่อนข้างมากและคาดว่าจะปรับขึ้นต่อเนื่องไปอีก ซึ่งมีผลต่อราคาขายคอนโดมิเนียมในอนาคตแน่นอน

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13-16 ตุลาคม 2562

                      ‘สี่แยกรัชโยธิน-หลักสี่’ ทำเลแรง ราคาที่พุ่งเกือบ 2 เท่า