ปักหมุด “ตลาดหุ้นเวียดนาม”

09 ต.ค. 2562 | 09:49 น.

หลักทรัพย์บัวหลวง เปิดมุมมองลงทุน “ตลาดหุ้นเวียดนาม” ชี้ระยะยาว “ดัชนี VNIndex” มีโอกาสกลับไปยืนกรอบเดิม 1,100 -1,200 จุด หลังภาพรวมเศรษฐกิจคึกคัก

นายรัฐศรัณย์ ธนไพศาลกิจ ผู้อำนวยการหัวหน้าฝ่าย Global Investing บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดหุ้นต่างประเทศที่เหมาะกับการลงทุนในระยะยาวโดยดัชนี VNIndex(คล้าย SET Index) กลับมาวิ่งทะลุ 1,000 จุด อีกครั้งเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาหลังเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,011.86 จุด เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2562

ปักหมุด “ตลาดหุ้นเวียดนาม”

ทั้งนี้เหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามน่าลงทุนเกิดจากกำลังซื้อภายในประเทศเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น สะท้อนผ่านตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2562 ออกมาดีเกินคาดที่ระดับ 7.31% หนุนโดยกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต และกลุ่มบริการที่ขยายตัว 10.1% และ 7.1% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ตัวเลขนำเข้าส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเติบโตระดับ 15.6% ,9% และ 28.8% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่จะเห็นเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติหน้าใหม่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นเวียดนามมากขึ้น หนุนโดย 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.FTSE บริษัทจัดทำดัชนีในระดับสากลได้นำเวียดนามเข้าสู่รายการเฝ้าดู (Watchlist)สำหรับการจัดประเภทเป็น ตลาดเกิดใหม่” (Secondary Emerging market)ซึ่งหากเวียดนามปรับปรุงเรื่องระบบการชำระราคาได้สำเร็จ มีโอกาสสูงที่อาจเห็นเวียดนามได้รับการอัพเกรดในช่วงปลายปี 2563 และ2.ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เตรียมยกระดับการพัฒนาตลาดทุน ด้วยการออก 3 ดัชนีใหม่ คือ 1.ดัชนี Vietnam Diamond Index (VN Diamond) อ้างอิง 5 กลุ่มอุตสาหกรรมคือ ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ไอที และค้าปลีก โดยหุ้นต้องมีสภาพคล่องสูง และ Foreign Room เต็ม เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนได้เพิ่มขึ้น 2.Vietnam Leading Financial Index (VNFIN Lead) และ 3. Vietnam Select Sector Index (VNFIN Select)เป็นดัชนีที่เกี่ยวข้องกับหุ้นกลุ่มธนาคารจากปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นเวียดนามมีความคึกคักมากขึ้น

“กูรูหลักทรัพย์ต่างประเทศ แนะนำ “3 หุ้นเด่น” ประจำตลาดหุ้นเวียดนามว่า 1.หุ้น SABECOหรือ SAB(กลุ่ม Thaibev ถือหุ้นสัดส่วน 53.59%)ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มีส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ย 45.7% และอันดับ 21 ของโลก 2.หุ้น Masan Group หรือ MSN ทำ 4 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจ Masan Consumer เน้นจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ,ธุรกิจ Masan Nutri-Science ผลิตและจำหน่ายเนื้อสัตว์ ,ธุรกิจMasan Resource ขุดเจาะเหมือง และธุรกิจTechcom Bankธนาคารเน้นรายย่อย ซึ่ง 2 ธุรกิจแรกมีความคล้ายกับธุรกิจ CPF ของไทย สุดท้าย คือ หุ้น Vincom Retail (VRE) ผู้พัฒนาห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในเวียดนามดำเนินธุรกิจ คล้าย CPNของไทย หลักทรัพย์บัวหลวงมีบริการลงทุนต่างประเทศ ผ่าน “ระบบซื้อขาย Global Invest” ที่ครบ จบ ตอบโจทย์ทุกการลงทุน ใน log-in เดียวกับหุ้นไทย”


ปักหมุด “ตลาดหุ้นเวียดนาม”