ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดกว้างลงทะเบียน

09 ต.ค. 2562 | 15:30 น.

รมว.คลัง เตรียมเสนอ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เข้าครม.ภายในต.ค.นี้ พร้อมเปิดกว้างให้ประชาชนรอบแรกลงทะเบียน หนุนใช้จ่ายเมืองรอง เงินแคชแบคคืนมากกว่า 15% พร้อมปรับเวลาลงทะเบียนเหมาะสมขึ้น 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และธนาคารกรุงไทย ไปพิจารณารายละเอียดการจัดทำโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ก่อนสรุปและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้ทันต่อการดำเนินโครงการในเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2562 ต่อเนื่องจากชิมช้อปใช้เฟสแรกที่ดำเนินการอยู่ รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีให้ขยายตัวได้มากขึ้นด้วย

ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดกว้างลงทะเบียน

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะให้สิทธิ์กับประชาชนมาลงทะเบียนในชิมช้อปใช้เฟส 2 ไม่ถึง 10 ล้านคน เท่ากับในเฟสแรก และอาจไม่ถึง 5 ล้านคนด้วย รวมถึงกำลังพิจารณาว่าจะประชาชนที่ได้สิทธิ์ในชิมช้อปใช้เฟสแรกได้รับสิทธิ์ต่อเนื่องไปหรือต้องลงทะเบียนใหม่พร้อมกันอีกครั้ง การจะให้รับเงินแคชแบคคืนสูงกว่า 15% จากที่ได้อยู่ในปัจจุบันในการใช้จ่ายกระเป๋าที่ 2 และการให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายซื้อสินค้า และเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองหรือไม่ 

ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดกว้างลงทะเบียน

ขณะเดียวกันจะมีการปรับรูปแบบการลงทะเบียนให้เหมาะสมกับทุกกลุ่มวัยมากขึ้น โดยปรับเวลา เป็นช่วง เช่น ลงทะเบียนในช่วงกลางวัน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมาลงทะเบียนในช่วงดึกจนเกินไป เพื่อความเป็นธรรมกับทุกคน

“สศค.กำลังศึกษาเพื่อให้ได้ข้อสรุปทั้งหมด เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงท้ายของปี ซึ่งแม้มาตรการชิมช้อปใช้จะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการประคองเศรษฐกิจ แต่เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เศรษฐกิจได้ตามเป้า 3% แต่จะได้หรือไม่มาตรการนี้ไม่ใช่มาตรการเดียวที่จะช่วย ต้องมองถึงการส่งออกด้วย”นายอุตตม กล่าว

ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดกว้างลงทะเบียน