อย่าโยงปมผู้พิพากษายะลา เป็นประเด็นการเมือง

07 ต.ค. 2562 | 06:39 น.

 “ราเมศ”เตือนนักการเมือง อย่านำกรณีผู้พิพากษายะลา ยิงตัวเองมาเป็นประเด็นทางการเมือง

ราเมศ รัตนะเชวง

วันที่ 7 ต.ค.2562 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวถึงกรณีผู้พิพากษายิงตัวเองในศาลจังหวัดยะลาว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ศาลยุติธรรมจะต้องดำเนินการหาข้อเท็จจริงกันต่อไปเป็นเรื่องขององค์กรที่มีขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว การลงพื้นที่เก็บข้อมูลของเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะข้อมูลทั้งหมดก็จะมีการหยิบยกไปพูดคุยกันในคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมหรือ ก.ต. ทุกอย่างก็เกิดความชัดเจนในข้อมูลทุกฝ่ายควรปล่อยให้เป็นเรื่องผู้มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการ

“ที่สำคัญพรรคการเมืองและนักการเมืองอย่าหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็นทางการเมืองโดยมีเจตนาให้เกิดความเสียหายและทำลายความน่าเชื่อถือกับอำนาจตุลาการ  ที่ผ่านมาต้องยอมรับความจริงว่าองค์กรตุลาการเป็นองค์กรที่เป็นหลักให้กับบ้านเมืองมาโดยตลอด มีระบบอย่างชัดเจน หากมีสิ่งใดที่ต้องดำเนินการปรับปรุงหรือว่าแก้ไขก็ให้เกิดขึ้นโดยจิตบริสุทธิ์ที่มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศก็ไม่ควรตั้งต้นพูดโดยจิตที่คิดร้าย ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นการคิดโดยมีอคติการแก้ไขปัญหาก็จะไม่ตรงจุด”

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ในฐานะนักกฎหมายที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมยังเชื่อว่ากระบวนการของความเห็นต่างของผู้พิพากษาที่นำไปสู่การทำความเห็นแย้งนั้นคู่ความทุกฝ่ายสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในกระบวนการของคดีได้ การเห็นแย้งภายในองค์กรไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงกระบวนการต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดเป็นการป้องกันการแทรกแซงจากบุคคลภายนอกซึ่งมีรายละเอียดพอสมควร ฉะนั้นพรรคการเมืองและนักการเมืองอย่าใช้ประเด็นนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองเลย