ผงะเที่ยวนอกพุ่ง ยอดทะลุ12ล้านคน

07 ต.ค. 2562 | 11:30 น.

บาทแข็ง แอร์ไลน์เปิดจุดบินใหม่ ญี่ปุ่น Q4 เพียบ ดันยอดจองไทยเที่ยวนอกคึกคักไปถึงสงกรานต์ ททท.หวั่นทะลุ 12 ล้านคน เร่งอัดฉีด 2 มาตรการหนุนเที่ยวในประเทศ 

จากเงินบาทที่แข็งค่าตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนตุลาคม เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 30.53 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกับสายการบินต่างๆ ของไทย เปิดจุดบินใหม่ในเส้นทางระหว่างประเทศหลายเส้นทางในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ส่งผลให้ยอดจองคนไทยเที่ยวนอกคึกคักมากในช่วงปีใหม่ต่อเนื่องไปถึงเทศกาลสงกรานต์ในปีหน้าแล้ว ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมไทย มองการเข้าไปซื้อธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศมากขึ้น

ผงะเที่ยวนอกพุ่ง  ยอดทะลุ12ล้านคน

จองเที่ยวถึงสงกรานต์  

นางกัลญาณี อัสนี อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” คนไทยจองซื้อแพ็กเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อนชัดเจน วัดได้จากการ “จัดงานเที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก” ที่สมาคมฯ ได้จัดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าคนไทยจองซื้อแพ็กเกจในงานยอดเงินสะพัดเพิ่มขึ้น90% หากเทียบกับการจัดงานครั้งก่อน

โดยผู้ประกอบการสามารถขายทัวร์เที่ยวต่างประเทศภายในงานได้ 350 ล้านบาท จากการจัดงานครั้งก่อนหน้าที่ขายได้ 200 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงาน 2.4 แสนคน อีกทั้งหลังจากจบงานไปแล้ว ก็ยังพบว่ามียอดจองเข้ามาหลังจากนั้นค่อนข้างคึกคัก ในช่วงหยุดยาวปีใหม่นี้ และยังพบว่า มียอดการจองยาวไปถึงช่วงสงกรานต์ ปีหน้าแล้ว ประเทศที่อยู่ในความสนใจก็ยังคงเป็นญี่ปุ่น ตามมาด้วยเวียดนาม การเดินทางไปยุโรป ก็เติบโต เช่นเดียวกับรัสเซียและตุรกี ที่คนไทยไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยว ทั้งยังพบการเดินทางเที่ยวต่างประเทศโดยเรือสำราญ เป็นแนวโน้มใหม่ที่เกิดขึ้น 

ผงะเที่ยวนอกพุ่ง  ยอดทะลุ12ล้านคน

แอร์ไลน์แห่เปิดจุดบินใหม่

ปัจจัยที่ทำให้คนไทยจองซื้อทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น เป็นเพราะอานิสงส์จากเงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคาแพ็กเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศมีราคาถูกลง อย่างแพ็กเกจไปเที่ยวญี่ปุ่น 5 วัน 3 คืน รวมตั๋วเครื่องบิน ราคาตํ่าสุดอยู่ที่ 1.6 หมื่นบาท ถูกกว่าเดิมที่อยู่ที่ 1.9 หมื่นบาท 

รวมถึงสายการบินเพิ่มเส้นทางบินใหม่ การทำตลาดที่ดุเดือดของสายการบินต้นทุนตํ่า การกระตุ้นตลาดที่จะขายแพ็คเกจในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์ ตอนนี้จึงเปลี่ยนจากโปรไฟไหม้ เป็น เออร์รี่เบิร์ด จองล่วงหน้าถูกกว่าเดิม และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ทำตลาดในไทยเพิ่มขึ้น สื่อสังคมออนไลน์ การอำนวยความสะดวกของสถาบันการเงิน ที่ซื้อทัวร์ผ่านทางออนไลน์ หรือคิวอาร์โค้ดได้

ดังนั้นเฉลี่ยแล้วภาพรวมของคนไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศน่าจะเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 10% ซึ่งมกราคม-สิงหาคมปีนี้ มีคนไทยไปต่างประเทศราว 8 ล้านคนแล้ว ดังนั้นคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้น่าจะมีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ราวไม่ตํ่ากว่า 10.5 ล้านคน มีการใช้จ่ายไม่ตํ่ากว่า 3.5 แสนล้านบาท เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศราว 9.8 ล้านคน มีการใช้จ่ายราว 3 แสนล้านบาท 

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังพบว่าไตรมาส 4 ปีนี้สายการบินต่างๆ ของไทย เตรียมจะเปิดบินเส้นทางบินระหว่างประเทศอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเส้นทางบินสู่ญี่ปุ่น เช่น “นกสกู๊ต” จะเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-ซัปโปโร จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ “นกแอร์” จะเปิดเส้นทางบินใหม่สู่เมืองฮิโรชิมา ในเดือนพฤศจิกายนนี้ “การบินไทย” เปิดจุดบินสู่เซนได ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

ผงะเที่ยวนอกพุ่ง  ยอดทะลุ12ล้านคน

ททท.ปั๊มไทยเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินบาท และมีสายการบินต่างๆ เปิดจุดบินใหม่ไปต่างประเทศมากขึ้น ก็เป็นข้อกังวลของททท.ที่มองว่าคนไทยจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยมีแนวโน้มว่าอาจจะมีการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแตะ 12 ล้านคนในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าอยู่ที่ราว 10 ล้านคน นี่เองจึงทำให้ททท.ต้องผลักดันให้เกิดไทยเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากมาตรการชิม ช้อปใช้ แล้ว ททท.ก็เตรียมจะเปิดตัวโครง การ “ร้อยเดียว เที่ยวทั่วไทย” ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะเปิดให้จองซื้อบริการท่องเที่ยวในราคา 100 บาท โดยจะมีการกำหนดวันที่จะเปิดขายในเดือนพฤศจิกายน 2 ครั้ง เดือนธันวาคม 2 ครั้ง เปิดขายครั้งละ 1 หมื่นรายการ ซึ่งจะ เปิดให้รับสิทธิผ่านทางเว็บไซต์ของททท.Tourismthailand.org โดยจะเป็นในลักษณะใครจองก่อนได้ก่อน ไม่ต้องไปเปิดแอพพลิเคชันให้ยุ่งยาก ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลสนับสนุนงบ 63 ล้านบาท คาดว่าจะได้จำนวนผู้รับรู้ไม่ตํ่ากว่า 10 ล้านคน กระตุ้นการเดินทางเที่ยวในประเทศไม่น้อยกว่า 4 หมื่นรายการ คาดว่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนไม่ตํ่ากว่า 200 ล้านบาท

ทั้งยังจะมีโครงการ “เที่ยววันธรรมดาราคาShock โลก” ที่รัฐบาลสนับสนุนงบ 52 ล้านบาท ที่จะมอบส่วนลดสูงสุด 70% 


 

ผงะเที่ยวนอกพุ่ง  ยอดทะลุ12ล้านคน

ผงะเที่ยวนอกพุ่ง  ยอดทะลุ12ล้านคน