กรุงเทพกรีฑาใหม่บูม  บิ๊กอสังหาลุยรับอีอีซี

08 ต.ค. 2562 | 23:30 น.

กรุงเทพกรีฑาบูมรับ อีอีซี บิ๊กเนมตุนแลนด์แบงก์ แห่ปักหมุดขึ้นโครงการบ้านหรูพรึบ ล่าสุด ค่ายพฤกษา- เพอร์เฟค เดินหน้าลุย หลังมีค่ายใหญ่เปิดหน้าดินรอ อย่าง เนอวานา แสนสิริ

ถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ กลายเป็นทำเลทองโซนตะวันออก ของกรุงเทพมหานครที่น่าจับตา เนื่องจากใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่กำลังเดินหน้าอย่างเข้มข้น ส่งผลให้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ ปักหมุดขึ้นโครงการรองรับเป็นจำนวนมาก

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุหลังเพิ่งเปิดตัวโครงการเดอะปาล์ม กรุงเทพ กรีฑา-วงแหวนบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี มูลค่าโครงการ 1.4 พันล้านบาท บนเนื้อที่ 30 ไร่ ภายใต้แบรนด์เดอะปาล์มราคา 10-20 ล้านบาท ว่า ปัจจุบันโซนกรุงเทพฯ ทิศตะวันออก มุ่งหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ และวิ่งตรงเข้าสู่เมืองได้ เปรียบเป็นเรดโอเชียน สำหรับการพัฒนาโครงการแนวราบชั้นดี ทั้งยังเป็นทำเลทองของบริษัท

เนื่องจากสินค้าในกลุ่มแนวราบ เกือบ 40% หรือมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ของพอร์ตรวมยอดขาย 3 หมื่นล้านบาทต่อปี กระจุกตัวอยู่ในโซนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีที่ดินสะสมช่วงกรุงเทพกรีฑา-วงแหวน ประมาณ 100 ไร่ ใช้พัฒนาโครงการไปแล้ว 2 โครงการ (บ้านภัสสร, เดอะ ปาล์ม)และเตรียมเปิดตัวอีก 2 โครงการทั้งในกลุ่มบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ รวมเวลาพัฒนาแล้วเสร็จระยะ 4 ปีมูลค่ารวมประมาณ 4 พันล้านบาท 

นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง อัตราการดูดซับ 55 หน่วยต่อเดือน หรือ 1 พันล้านบาทต่อเดือน โดยเฉพาะในกลุ่มระดับราคา 17-20 ล้านบาท ตอบโจทย์ดีมานด์กลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง รายได้มากกว่า 1 แสนบาทต่อเดือน เช่น กลุ่มผู้บริหาร และนักธุรกิจรุ่นใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม พบการแข่งขันสูงมาก

“โซนนี้เป็นทำเลแห่งอนาคตด้านตะวันออกของ กทม. โดยเฉพาะถนนที่จะเปิดใหม่ในช่วงเดือนนี้ ทำให้ทุกค่ายเห็นศักยภาพ และแห่รุมมาเปิดโครงการคึกคัก อย่างไรก็ตาม ด้วยทำเล ราคาที่ดินที่ขยับขึ้นเร็วมาก ทำให้โปรดักต์ส่วนใหญ่อยู่ในราคาสูง ถ้าจะแข่งต้องเจาะตลาดให้ถูก

นายปิยะ ยังระบุว่า ขณะเดียวกันบริษัทยังมีที่ดินแปลงใหญ่ต่อเนื่องจากโซนดังกล่าว ช่วงวงแหวน วิ่งตรงสู่บางนา ใกล้นิคมอุตสาหกรรมอัญธานี หรือ เจมโมโพลิส (สุขาภิบาล) รวมอีก 300 ไร่ ที่จะรองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้ 7 ปี นับ 10 โครงการ คาดมูลค่าที่จะเกิดขึ้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

 

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ยํ้าว่า ทำเลที่น่าสนใจในกลุ่มแนวราบ คือ ถนนเส้นใหม่ ศรีนครินทร์- 
ร่มเกล้า (กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่) ระยะ 12 กม. เพราะเปรียบเป็นถนนประวัติศาสตร์ที่คาดว่าจะมีความเจริญ เติบโตรวดเร็วสูงในอนาคต หลังจากใช้เวลาตั้งแต่เวนคืนที่ดิน จนเร็วๆ นี้เตรียมเปิดใช้มายาวนานถึง 38 ปี ผ่านมือผู้ว่าฯ กทม.มาแล้ว 9 คน

โดยเส้นทางดังกล่าว มีความสำคัญด้านคมนาคม เชื่อมสุวรรณภูมิ เข้าสู่ใจกลางเมือง ทั้งอยู่ระหว่างกลางเส้นทางมอเตอร์เวย์ กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่อนาคตจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ช่วงรามคำแหง คาดเมื่อทุกส่วนแล้วเสร็จ จะเป็นการเชื่อมพื้นที่ทางด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ให้มีศักยภาพอย่างน่าสนใจ

ทั้งด้านเส้นทางเศรษฐกิจและการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดี เพราะรายล้อมไปด้วยโครงการขนาดใหญ่ เช่น เซ็นทรัลวิลเลจที่เพิ่งเปิดตัวไป รวมถึงความคืบหน้าของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และโรงเรียนนานาชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย พบราคาที่ดินปรับตัวขึ้นสูงมาก โดยที่ดินตลอด 2 ฝั่งถูกถือครองด้วยผู้พัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่แทบทั้งสิ้น

บริษัทเอง มีที่ดินในโซนดังกล่าวกว่า 400 ไร่ ถูกพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่ระดับบนแล้วประมาณครึ่งนั้น 7-8 ปีก่อนซื้อมาประมาณ 4 ล้านบาทต่อไร่เท่านั้น ปัจจุบันราคาขยับไปมาก อยู่ที่ 10-20 ล้านบาทต่อไร่ บางแปลงติดถนนแตะระดับ30 ล้านบาทด้วยซํ้า นอกจากเราแล้วที่ดินแปลงใหญ่ยังถูกถือโดยรายใหญ่อีกหลายราย เช่น แสนสิริ เนอวานา เอสซี และบีแลนด์ เป็นต้น

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,511 วันที่ 6-9 ตลาคม 2562

                   กรุงเทพกรีฑาใหม่บูม  บิ๊กอสังหาลุยรับอีอีซี