เปิดทำเลทอง 5 รถไฟฟ้าใหม่  บิ๊กเนมเตือนซํ้ารอย สายสีม่วง

07 ต.ค. 2562 | 23:35 น.

เปิดหน้าดินเส้นทางรถไฟฟ้า 5 สาย บูมคอนโดฯ ดันความเจริญแผ่ขยายรอบกรุง ราคาที่ดินพุ่ง ไล่ตั้งแต่ รังสิต-ธัญบุรี-รามอินทรา-ลำลูกกา-บางนา-สถานีแม่นํ้า บิ๊กเนมเตือนระวังซํ้ารอยสายสีม่วง ยัน บีทีเอส-เอ็มอาร์ที ขุมทองตัวจริง

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจรจาจร (สนข.) เปิดเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ตาม M-MAP 2 ระยะทาง 131 กิโลเมตร 5 โครงการใหม่ซึ่งเป็นระบบรองเสมือนต่อแขน -ขาให้ยื่นออกไปรับคน ในแถบปริมณฑลเชื่อมเข้าระบบ รถไฟฟ้าเส้นทางหลัก ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และเปิดให้บริการ ประเมินว่าจะช่วยร่นการเดินทางแก้ปัญหาจราจรแต่หัวใจสำคัญการขยายโครงข่ายจะช่วยเปิดหน้าดินในพื้นที่ให้กลายเป็นทำเลทองบ้านจัดสรรคอนโดมิเนียมตลอดจนศูนย์การค้าขนาดใหญ่หรือแม้กระทั่งมิกซ์ยูส ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับ เกิดการจับจองพื้นที่ขึ้นโครงการดักหน้า

ไล่ตั้งแต่ทำเลเชื่อมต่อจาก สายสีแดงธรรมศาสตร์-รังสิต- บางซื่อ ซึ่งมีแผนเชื่อมรถไฟฟ้าระบบรอง ลากจาก รังสิต ไปยังอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ระยะทาง 12 กิโลเมตร ทำเลนี้ราคาที่ดินไม่สูงมาก ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการนิยมพัฒนาแนวราบ แต่ย่านชุมชน เมืองรังสิต เป็นชุมชนใหญ่ ทั้งเมืองมหาวิทยาลัย และแหล่งงาน สำหรับผู้มีรายได้ น้อย ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง อย่างไรก็ตาม เส้นทางนี้เกิดจากข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่ เพราะถนนเส้นนครนายก จราจรหนาแน่น ไม่สามารถสร้างยกระดับลอยฟ้าได้

เปิดทำเลทอง 5 รถไฟฟ้าใหม่  บิ๊กเนมเตือนซํ้ารอย สายสีม่วง

ขณะเส้นทางจากรามอินทราไปลำลูกกา แผนเดิมมีรถไฟฟ้าสายสีเทาวิ่งจากถนนวัชรพลไปย่านทองหล่อต่อไปถึงถนนพระราม 3 ซึ่งจะมาทดแทนรถเมล์บีอาร์ทีแต่มองว่าอนาคตน่าจะรองรับปริมาณจราจรไม่เพียงพอแต่พอสรุปได้ว่าเส้นทางนี้จะวิ่งจากวัชรพลมุ่งตรงไปตามแนวทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ มุ่งหน้าไปยังลำลูกกา ส่งผลให้คนที่อยู่บริเวณเขตชานเมืองสามารถเข้าสู่เขตเมืองได้สะดวกรวดเร็ว

 

อีกเส้นทางสำคัญ จากบางหว้า บีทีเอส สายสีเขียว เชื่อมบางกะปิ บริเวณนี้จะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แต่บางโซนเป็นจุดบอดไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน โดยจะรวม สายสีนํ้าตาล จากวงศ์สว่าง ผ่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริเวณนี้จะเป็นอีกหนึ่งวงแหวนถัดจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู (วงแหวนสายที่ 2) เป็นการเชื่อมเมืองระหว่าง ตะวันออกกับตะวันตก ซึ่งปกติจะมีสายที่วิ่งพาดผ่านคือสายสีส้ม ตะวันตก-ตะวันออก จาก ศิริราช วิ่งสู่สุวินทวงศ์ เส้นนี้จะเป็นทางเลือกอีกเส้น

อีกทำเลที่น่าสนใจคือ สายหลักสี่ เชื่อมสถานีรถโดยสารที่ถนนบรมราชชนนี ซึ่งรูปแบบเป็นได้ทั้งบนดินหรือใต้ดิน สถานีแม่นํ้า เส้นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย หรือทางรถไฟสมุทรปราการ เส้นนี้จะใช้แนวเดิมของการรถไฟฯ เชื่อมต่อฟาร์มแท็งก์ของเชลล์ ที่วันนี้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว พาดผ่านเมืองออกมา วิ่งผ่านบางนาไปตามแนวบางนา ตราดขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา ซึ่งประเมินว่าเพียงแค่เชื่อมบางนาไม่นาจะพอต้องเชื่อมต่อไปยังสถานีแม่นํ้าอีกด้วย

 

มุมสะท้อนนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) ระบุว่า ต้องการให้รัฐเร่งโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายให้แล้วเสร็จก่อน รวมถึงการปรับค่าโดยสารราคาถูก แต่ทั้งนี้รถไฟฟ้าที่เป็นสายหลัก ขุมทองนักลงทุน มีเพียง 2 สาย คือ บีทีเอส สายสีเขียว เส้นผ่านใจกลางเมือง และ สายสีนํ้าเงิน วิ่งเป็นวงแหวนเชื่อมพื้นที่กรุงเทพฯ กับฝั่งธน ทำให้ราคาที่ดินขยับไปไกล ไม่สามารถซื้อขึ้นโครงการในราคาระดับกลาง-ล่าง เข้าถึงได้ ส่วนรถไฟฟ้าที่เหลือเป็นเพียงฟีดเดอร์ อย่างไรก็ตาม การขยายโครงการใหม่ๆ ต่อจากรถไฟฟ้า 10 สาย อยากให้ผู้ประกอบการระมัดระวัง ไม่ให้ซํ้ารอยรถไฟฟ้าสายสีม่วง

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,511 วันที่ 6-9 ตุลาคม 2562

                    เปิดทำเลทอง 5 รถไฟฟ้าใหม่  บิ๊กเนมเตือนซํ้ารอย สายสีม่วง