"กรุงศรี" พร้อมแจ้งปปง. แม้โอนต่ำกว่า 5 หมื่น

02 ต.ค. 2562 | 11:20 น.

แบงก์กรุงศรีแจง รายงานธุรกรรมโอนเงินข้ามประเทศ ทุกรายการ แม้ต่ำกว่า 50,000 บาท

เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. …. ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอ

กำหนดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินที่ต้องดำเนิน ซึ่งมีทั้งหมด 9 อาชีพ ให้รายงานธุรกรรมที่มีการให้บริการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ข้ามประเทศที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป สถาบันการเงินผู้ส่งคำสั่งโอนและสถาบันการเงินผู้รับคำสั่งโอนต้องดำเนินการส่งและรับข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอนพร้อมคำสั่งโอนเงิน โดยต้องจัดให้คำสั่งโอนเงินมีข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอน

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารรายงานธุรกรรมการโอนเงินข้ามประเทศเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งวงเงินต่ำกว่า 5 หมื่นบาทก็ต้องรายงาน ไม่ว่าจะโอนผ่านช่องทางไหน ทั้งในส่วนของการโอนเงินผ่านสาขาธนาคารหรืออินเตอร์แบงกิ้ง และมีการตรวจสอบตัวตนและวัตถุประสงค์ โดยลูกค้าจะต้องกรอกฟอร์มการโอนเงินค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว

"กรุงศรี" พร้อมแจ้งปปง. แม้โอนต่ำกว่า 5 หมื่น

ขณะเดียวกัน ธุรกรรมที่น่าสงสัย ธนาคารจะมีหน่วยตรวจสอบรายการธุรกรรมที่น่าสงสัย หากเข้าข่ายเงื่อนไขที่ต้องส่งรายงานปปง.ก็จะมีการส่งรายงาน แต่หากเป็นธุรกรรมที่น่าสงสัยแต่ตรวจสอบแล้วไม่เข้าข่ายเงื่อนไขปปง.ธนาคารก็จะตรวจสอบเองไม่จำเป็นต้องส่งรายงานให้ปปง.

อย่างไรก็ดี มองว่ากฎกระทรวงฯ ที่ออกมานั้น ทางการอาจต้องการควบคุมไปยังผู้ประกอบการที่เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีธุรกรรมโอนเงิน แต่ในอนาคตหากจะทำก็สามารถทำได้ แต่อาจจะต้องขอใบอนุญาต (License) ซึ่งทางการอาจต้องการบังคับกลุ่มนี้ไว้ล่างหน้า ขณะที่ในกลุ่มบัตรเครดิต จะเห็นว่าของไทยยังไม่สามารถโอนเงินระหว่างบัตรเครดิตได้ แต่ในต่างประเทศสามารถทำได้แล้ว ซึ่งผู้ออกบัตรมีการตรวจสอบยืนยันตัวตน (KYC) อยู่แล้ว

“กฎใหม่ที่ออกมา ส่วนตัวมองว่ายังไม่มีประเด็นผลกระทบ เพราะตอนนี้เราก็ทำเป็นปกติ เช่น โอนเงินไปต่างประเทศ วงเงินแค่ 2,00-3,000 บาทลูกค้าจะต้องกรอกข้อมูลค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว และหากมีธุรกรรมที่น่าสงสัยเราก็จะมีฝ่ายภายในตรวจสอบ หากเข้าข่ายส่งปปง.ก็ส่ง แต่หากตรวจสอบแล้วไม่เข้าข่ายก็ไม่ต้องส่ง”