‘ไทย-อินโดฯ-เวียดนาม’ สานพลัง เคลื่อนอาเซียน

07 ต.ค. 2562 | 07:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากรายงานดัชนี Trade20 ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ซึ่งสำรวจ 66 ประเทศทั่วโลก โดยใช้ตัวชี้วัด 12 ด้านภายใต้ 3 แกนหลักคือ พลวัตทางเศรษฐกิจ ความพร้อมด้านการค้าและความหลากหลายของการส่งออกพบว่า ไทยติดอันดับ 8 ใน 20 ประเทศที่มีศักยภาพเติบโตด้านการค้ามากที่สุด โดยมีปัจจัยหนุนจากความพร้อมด้านการค้าและการเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้านอี-คอมเมิร์ซ

ดัชนี Trade20 มุ่งวิเคราะห์ศักยภาพการเติบโตของภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไทย อินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งโดดเด่นด้านความพร้อมทางการค้า ซึ่งเศรษฐกิจทั้ง 3 ประเทศมีศักยภาพในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยการเป็นฐานหลักด้านการผลิตเพื่อส่งออก การค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่กำลังเติบโต การบริโภคภายในประเทศที่เข้มแข็ง ประกอบกับความเชื่อมโยงทางการค้าที่ใกล้ชิดกับประเทศจีน และการเป็นตลาดแรงงานที่เติบโตด้วยดี

‘ไทย-อินโดฯ-เวียดนาม’  สานพลัง เคลื่อนอาเซียน


 

แม้จะเผชิญกับความท้าทายจากความไม่แน่นอนของโลกที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ทั้ง 3 ประเทศนี้อยู่ในสถานะที่ได้ประโยชน์หากสงครามการค้าเข้มข้นขึ้นจนส่งผลให้บริษัทข้ามชาติทั้งหลายพิจารณาย้ายฐานระบบห่วงโซ่อุปทานของตนไปยังประเทศอื่น นอกจากนี้การทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างภูมิภาค การปรับปรุงโครง สร้างพื้นฐาน และการปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆ ล้วนช่วยส่งเสริมให้การค้าขายในตลาดเหล่านี้เติบโตยิ่งขึ้น

 เมื่อพิจารณาพลวัตทางเศรษฐกิจพบว่า ช่วงครึ่งแรกปี 2562 มูลค่าเงินลงทุนตรงจากต่างประเทศใน 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เพิ่มขึ้น 58% มาอยู่ที่ 23,840 ล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 758 โครงการ เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีมูลค่าเงินลงทุน 232,610 ล้านบาท

ประเทศไทยยังโดดเด่นเรื่องความพร้อมด้านการค้า โดยติดอันดับ 9 จาก 20 อันดับ จากการที่ไทยให้ความสำคัญกับการปรับระบบต่างๆ ให้เป็นระบบดิจิทัลและเพิ่มประสิทธิภาพในทุกอุตสาหกรรมและธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าระหว่างประเทศและการส่งออก ซึ่งไทยน่าจะสามารถนำระบบดิจิทัลมาปรับใช้กับการค้าได้อย่างรวดเร็วร่วมกับการทำงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นการช่วยเร่งการเติบโตด้านการค้าให้กับภูมิภาคเอเชีย และแม้ไทยไม่ติดใน 20 อันดับแรกด้านความหลากหลายของการส่งออก แต่มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากดัชนีให้นํ้าหนักกับพัฒนาการของตลาดในแง่ความหลากหลายของการส่งออก

นายพลากร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย)กล่าวว่า ดัชนี Trade20 เป็นการวิเคราะห์ตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตทางการค้า ที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งไทยไม่เพียงเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนของต่างประเทศเท่านั้น แต่บริษัทไทยจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศอย่างเข้มแข็งเช่นกัน

 

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3-5 ตุลาคม 2562

‘ไทย-อินโดฯ-เวียดนาม’  สานพลัง เคลื่อนอาเซียน