จีนฮึ่ม "ฮ่องกง" เป็นเรื่องภายใน ต่างชาติห้ามจุ้น 

27 ก.ย. 2562 | 07:49 น.

อัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ย้ำปัญหา "ฮ่องกง" เป็นกิจการภายใน ต่างชาติห้ามสร้างความวุ่นวาย ย้ำฮ่องเป็นหนึ่งใน BRI ที่ต้องเชื่อมโยง

 

วันที่ 27 ก.ย. เวลา 13.00 น. นายหยาง ซิน อัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ​ "อนาคตของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง" ซึ่งจัดโดยบมจ.อสมท ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย – จีน โดยตอนหนึ่งกล่าวชื่นชมประเทศไทยที่สนับสนุนว่าปัญหาฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีนเป็นของจีน และขอบคุณเพื่อนมิตรวงการต่างๆของไทยที่สนับสนุนฮ่องกง 

จากนั้นนายหยาง กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นที่ฮ่องกงและระบุถึงนโยบายของรัฐบาลต่อฮ่องกงว่า ต้องห้ามการจราจลและความรุนแรง เป็นหน้าที่เร่งดวนสำคัญ ซึ่งรัฐบาลกลางสนับสนุนนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ปฏิบัติการตามกฎหมาอย่างเข้มงวด รวมทั้งตำรวจ หน่วยงาน องค์กรตุลาการ ปราบปรามการใช้ความรุนแรง และสนับสนุนคนที่รักชาติมารักษาระบบกฎหมายของฮ่องกง ซึ่งฮ่องกงมีประชาธิปไตย เสรีภาพกว้างขวางที่สุดในโลก ดัชนีการปกครองด้วยกฎหมายของฮ่องกงนำหน้าโลกด้วยระบบ 1 รัฐ 2 ระบบ ที่ไม่ควรทำลายความมั่นคงและอธิปไตยของประเทศ ด้วยการท้าทายอำนาจรัฐส่วนกลางและเขตกฎหมายพื้นฐานของเขตพิเศษฮ่องกง 

จีนฮึ่ม "ฮ่องกง" เป็นเรื่องภายใน ต่างชาติห้ามจุ้น 

"กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน อิทธิพลของต่างประเทศจะมาทำลายฮ่องกงให้วุ่นวายในกระบวนการพัฒนาของประเทศจีน ขอชี้แจงว่าการกระทำใดที่ทำลาย 1 รัฐ 2 ระบบ ทำลายความเจริญรุ่งเรืองของฮ่องกง จะได้รับการคัดค้านจากฮ่องกงและจีน และรัฐบาลจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ฮ่องกงเลวร้ายลงเรื่อยๆ ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน การใช้กฎหมายจะมีความเป็นไปได้หากเกิดความวุ่นวาย รัฐบาลจะไม่นิ่งเฉย" นายหยาง ซิน กล่าว

 

จีนฮึ่ม "ฮ่องกง" เป็นเรื่องภายใน ต่างชาติห้ามจุ้น 

อัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวอีกว่า เรามั่นใจต่ออนาคตของฮ่องในการพัฒนารักษาความมั่นคง มั่นใจในระยะยาวว่า 1 รัฐ 2 ระบบ เป็นนโยบายชาติพื้นฐานในการรวมชาติจีนเป็นปึกแผ่น ซึ่งฮ่องกงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การเงิน การขนส่ง  เพราะฮ่องมีบทบบาทสำคัญในการแสดงระบบภาษีต่ำ มีท่าเรือเสรี และมั่นใจว่าฐานะของฮ้่องกงจะเพิ่มสูงขึ้นไม่ลดลง ฮ่องกงจะเป็นส่วนคำสัญในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) หรือ Belt and Road Initiative เพราะมีฐานในการผลักดันการเงิน การค้า โลจิสติก การบริการให้ไปสู่มูลค่าที่สูงขึ้น 

"ซึ่งฮ่องกงกับอาเซียน รวมทั้งประเทศไทยด้วยมีการติดต่อกันทางบุคคลและเศรษฐกิจอย่างแน่นแฟ้นภายในกรอบ BRI มีการลงนามระหว่างอาเซียนกับฮ่องกง มีการตั้งสำนักงานการค้าฮ่องกงในไทยเพื่อร่วมมือกับอีอีซีของไทย"