กรุงไทยผนึกคลังส่งบลอคเชน เชื่อมฐานข้อมูล ลดเหลื่อมล้ำ

26 ก.ย. 2562 | 13:17 น.

กรุงไทยผนึก 9 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง นำเทคโนโลยีบล็อคเชน ยกระดับบริการ หนุนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ

               นายผยง  ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคาร กรุงไทยเปิดเผยว่า วันที่ 27 กันยายน ธนาคาร กรุงไทยจะมีหารลงนามร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังทั้ง 9 แห่งเพื่อนำเทคโนโลยีบลอคเชน(Blockchain Technology) มาใช้ในการยกระดับต่อยอดการให้บริการในทุกมิติไม่ว่า จะเป็นการบริหารรายได้ การบริหารทรัพย์สิน การระดมทุนและการบริหารเงินหรือการคลังของประเทศ เพราะด้วยเทคโนโลยีบลอคเชนที่สามารถเชื่อมต่อหลายภาคส่วนบนเครื่อข่ายที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือและเชื่อใจได้  จะไม่มีใครสามารถแก้ไขข้อมูลต้นฉบับ จึงเป็นกลไกสร้างระบบให้กระทรวงการคลังภายใต้ไทยแลนด์ 4.0

กรุงไทยผนึกคลังส่งบลอคเชน เชื่อมฐานข้อมูล ลดเหลื่อมล้ำ

               ทั้งนี้ธนาคาร กรุงไทยเป็นกลไกในการยกระดับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การลงทะเบียนในโครงการ ชิมช้อปใช้ ซึ่งหากสามารถผลักดันให้ทั้งหมดอยู่บนระบบบล็อคเชนจะเกิดโครงสร้างพื้นฐานที่นำไปสู่การพัฒนาระบบ  e-market ที่จะเชื่อมโยงทั้งซัพพลายเชนและระบบขนส่งทั้งหมด เป็นกลไกที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โดยรัฐบาลจัดสาธารณูโภคพื้นฐานในการทำมาหากินให้ผู้ประกอบการแต่ละพื้นที่สามารถเชื่อมโยงในทุกองคาพยพในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดกลไกตัวกลาง พร้อมผสานทั้งออนไลน์ เช่น การสั่งสินค้าหรือชำระเงินหรือการเข้าถึงสินเชื่อหรือได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล และด้านออฟไลน์จะช่วยในการขนส่งสินค้า

สำหรับกระทรวงการคลังนั้น มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันนำเทคโนโลยีบลอคเชนมาใช้เฉพาะกลุ่มเป็นหนึ่งวง  แล้วไปเชื่อมกับวงของทุกกระทรวง   หรือวงของภาคเอกชน  เหล่านี้จะทำให้เกิดโครงสร้างที่บูรณาการประเทศทุกภาคส่วน และจะเป็นกลไกหลักในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วย  

                “เมื่อรัฐบาลดึงผู้มีรายได้น้อย หรือชนชั้นกลางรวมทั้งร้านค้าผู้ประกอบการสู่ระบบหรือสมาร์ทคอนแทรกของรัฐบาลจะสามารถให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันจะช่วยให้เห็นรายได้และรายจ่ายของประเทศในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ และสามารถจัดสรรทรัพยากรหรืองบลงทุนและงบช่วยเหลือได้ตรงจุดตรงกลุ่มเป้าหมาย

กรุงไทยผนึกคลังส่งบลอคเชน เชื่อมฐานข้อมูล ลดเหลื่อมล้ำ