“ทรัมป์” ตอบรับเยือนไทย ตามคำเชิญ

25 ก.ย. 2562 | 23:52 น.

“ทรัมป์” ตอบรับเยือนไทย ตามคำเชิญ

 

หลังจาก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาพและข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ท่านนายกฯ และภริยาเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและภริยา เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อเป็นเกียรติแก่ประมุข/หัวหน้ารัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมฯ และคู่สมรส ณ โรงแรมล็อตเต นิวยอร์ก พาเลซ

 

ซึ่งเป็นงานเลี้ยงรับรองของประธานาธิบดีสหรัฐภายหลังการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 62 เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

ดร.นฤมล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในระหว่างที่ร่วมคณะไปกับพลเอกประยุทธ์ไปปฏิบัติภารกิจอยู่ที่นิวยอร์ค ถึงบทสนทนาระหว่างโดนัลด์ทรัมป์กับพลเอกประยุทธ์สั้นๆด้วยว่า  ประธานาธิบดีสหรัฐทักทายนายกรัฐมนตรีและภริยาอย่างเป็นกันเอง และได้แสดงความยินดีอีกครั้งที่ท่านนายกชนะการเลือกตั้ง พร้อมกับระบุด้วยว่าท่านชอบเมืองไทย อยากมาเมืองไทย หากดูตารางงานแล้วเป็นไปได้ อยากมาเยือนไทยตามที่ท่านนายกเชิญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม้ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนว่า โดนัลด์ทรัมป์จะมาเยือนประเทศไทยเมื่อใด แต่หากดูจากปฏิทินที่มี่ความเป็นไปได้มากที่สุดขณะนี้ คือ รัฐบาลอยู่ระหว่างการเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง วันที่ 31 ตุลาคม 4 พฤศจิกายน 2562 ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นการประชุมใหญ่ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจัดประชุม จะต้องเตรียมพร้อมการประชุมอาเซียนกับ 10 คู่เจรจา (Dialogue Partner) ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การประชุมอาเซียน สหรัฐอเมริกา ที่เชิญผู้นำสหรัฐเข้าร่วมประชุมกับผู้นำของอาเซียน

 

"ทรัมป์" เชิญ "บิ๊กตู่" ดินเนอร์หลังถกยูเอ็น

เปิดเบื้องหลังไทยดึง“ทรัมป์-สี” สงบศึกเทรดวอร์