ทัพธุรกิจมาเก๊าลุย จับคู่ลงทุนในไทย

18 ก.ย. 2562 | 06:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

พาณิชย์ดึงกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จากมาเก๊าเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ในไทยแข่งฮ่องกง ดีเดย์ 23-26 .. นำทายาทธุรกิจกว่า 30 คนบุกดูลู่ทางการลงทุน จับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย เน้นกลุ่มโรงแรม สปา อสังหาริมทรัพย์

จากเหตุประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือนกระทบต่อเศรษฐกิจภายในของฮ่องกง และส่งผลให้การค้าระหว่างไทย-ฮ่องกงหดตัวลง แต่อีกด้านช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนของฮ่องกงที่จะย้ายฐานมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้น เห็นได้จากโครงการลงทุนของฮ่องกงในไทยที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ไปแล้ว 21 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เป็นอันดับ 3 รองจากจีนและญี่ปุ่น

 

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจถึงสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงว่า ขณะนี้นักลงทุนในฮ่องกงเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรุ่นใหม่ที่เป็นทายาททางธุรกิจในรุ่นที่ 3-4 เริ่มมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศไทย หรือที่มาเก๊าซึ่งอยู่ใกล้กันกับเกาะฮ่องกงมากขึ้น ขณะเดียวกันนักธุรกิจจากมาเก๊าถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีศักยภาพในการขยายฐานการลงทุนมายังประเทศไทยไม่แพ้ฮ่องกง

ล่าสุดระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 2562 จะมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ของมาเก๊าประมาณ 30 คน ในกลุ่มธุรกิจสปา โรงแรม อสังหาริมทรัพย์จากมาเก๊า จะเดินทางเยือนไทยเพื่อมองหาลู่ทางในการขยายการลงทุนในไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้กรมหาตลาดใหม่ๆ และดึงการลงทุนใหม่ๆ เข้าประเทศเพิ่มขึ้น การมาครั้งนี้จะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ (แมชชิ่ง) กับผู้ประกอบการของไทยในวันที่ 24-25 กันยายน คาดจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย จากที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้มีการปรับแพ็กเกจสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ เพื่อดึงการลงทุนจากต่างประเทศ การเร่งเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในกรอบต่างๆ มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน เป็นต้น มองว่ามาเก๊าในอนาคตจะมาแทนที่ฮ่องกงได้

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15-18 กันยายน 2562

ทัพธุรกิจมาเก๊าลุย  จับคู่ลงทุนในไทย