กูเกิล –อเมซอน-เน็ตฟลิกซ์ เตรียมหนาว อินโดฯ ลั่น บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติต้องจ่าย VAT

04 ก.ย. 2562 | 06:52 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (4 ก.ย. 2562) ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเตรียมออกกฎหมายที่จะทำให้บริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาทิ บริษัท อัลฟาเบท อิงค์ ที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และบริษัท อเมซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)ให้กับอินโดนีเซีย

ศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย

สำนักคณะรัฐมนตรีเปิดเผยแถลงการณ์ของนางอินทราวาตีว่า บริษัทเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาให้จ่าย VAT ในอินโดนีเซีย โดยไม่คำนึงว่าจะมีสำนักงานตั้งอยู่ในอินโดนีเซียหรือไม่ก็ตาม "เป็นเพราะบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มีสถานะที่สำคัญทางเศรษฐกิจ แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีสำนักงานสาขาในอินโดนีเซีย" นางอินทราวาตี ยังระบุด้วยว่า บริษัท กูเกิล, อเมซอน และ เน็ตฟลิกซ์ เป็นตัวอย่างของบริษัทที่จะได้รับผลกระทบจากกฎหมายใหม่ที่จะมีขึ้น


 

กูเกิล –อเมซอน-เน็ตฟลิกซ์ เตรียมหนาว อินโดฯ ลั่น บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติต้องจ่าย VAT

ปัจจุบัน อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในอินโดนีเซียอยู่ที่ 10% ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการส่วนใหญ่ ก่อนหน้านี้ ในปี 2559 รัฐบาลอินโดนีเซียมีข้อพิพาทกับบริษัท กูเกิล เกี่ยวกับประเด็นการหลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการไม่ชำระ VAT จากรายได้ในการโฆษณา ซึ่งต่อมาก็มีการยุติคดีกันด้วยข้อตกลงที่ไม่มีการเปิดเผย

 

เท่าผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้เคยออกมาระบุหลายครั้งแล้วว่า ต้องการให้บรรดาบริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง เช่น เน็ตฟลิกซ์ จ่ายภาษีอย่างเป็นธรรมให้กับรัฐบาลอินโดนีเซีย