“ไพบูลย์’ยุบพรรค จ่อซบ‘พลังประชารัฐ’

22 ส.ค. 2562 | 04:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


“ไพบูลย์”ประกาศเลิกทำพรรคประชาชนปฏิรูป เตรียมสมาชิกย้ายซบ “พลังประชารัฐ”  ยัน “บิ๊กป้อม”ไม่ขัดข้องให้ช่วยงานกฎหมายพรรค

ไพบูลย์ นิติตะวัน

วันที่ 22 สิงหาคม 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ตนจะเลิกทำพรรคการเมืองดังกล่าว เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ให้เลิกทำพรรคเพราะเห็นว่าพรรคมี ส.ส.แค่คนเดียว และกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ไม่มีเวลาในการร่วมจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง และประสานงานสร้างตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอีก 69 พรรคตามกฎหมายเลือกตั้งสส.และพรรคการเมือง นอกจากนี้กรรมการบริหารพรรคจำนวนมากยังมีภารกิจส่วนตัวอื่นๆที่ต้องทำเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าควรยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป โดยตนจะต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดเพื่อรักษาสถานภาพความเป็น ส.ส.ให้ได้ภายใน 60 วัน หลังยกเลิกพรรคการเมือง

 

นายไพบูลย์ ระบุว่า เบื้องต้นได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่าจะขอย้ายเข้าไปร่วมสังกัดกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้ขัดข้อง โดยจะขอให้อยู่ช่วยงานกับพรรคพลังประชารัฐด้านกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะต้องรอให้กระบวนการยกเลิกกิจการพรรคการเมืองเสร็จสิ้นตากกฎหมายก่อนที่จะต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นจะเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อันจะถือว่าเป็น สส.พรรคพลังประชารัฐเต็มตัวนับตั้งแต่วันที่ไปสมัคร

 

“จะเป็นการเพิ่มจำนวน สส.พรรคพลังประชารัฐจาก 116 เสียง เป็น 117 เสียง ส่วนสมาชิกพรรคเดิมที่มีกว่า 14,000 คน ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ขัดข้องและทราบถึงข้อจำกัดของพรรคเป็นอย่างดี โดยต่างเห็นพ้องว่าจะย้ายไปสังกัดเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐด้วย เนื่องจากมีอุดมการณ์ตรงกัน คือ การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้ประชาชนนำมาปฏิบัติ” นายไพบูลย์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า การย้ายไปเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จะมีผลให้ต้องมีการคำนวณสัดส่วนจำนวนส.ส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมีใหม่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นแค่การรักษาสถานภาพความเป็นส.ส.เท่านั้น จึงไม่ต้องมีการคำนวณสัดส่วนสส.ใหม่แต่ประการใด

“ไพบูลย์’ยุบพรรค จ่อซบ‘พลังประชารัฐ’