ทุนยักษ์จีนข้ามเมย เยือนแม่สอด ดึงลงทุนเชื่อม‘เมืองใหม่โก๊กโก่’

24 ส.ค. 2562 | 01:25 น.

 

 

เทศบาลนครแม่สอดชวนบิ๊กทุนจีนกลุ่มหย่าไถ้ ข้ามแดนลงทุนฝั่งไทย เชื่อมโยงโครงการเมืองใหม่โก๊กโก่ ที่เทเงิน 1,500 ล้านดอลลาร์ฯ สร้างฐานธุรกิจใหม่ของเมียน มา ริมฝั่งแม่นํ้าเมย

ทุนยักษ์จีนข้ามเมย เยือนแม่สอด ดึงลงทุนเชื่อม‘เมืองใหม่โก๊กโก่’

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ ร่วมต้อนรับนักลงทุนกลุ่มหย่าไถ้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอด ร่วมต้อนรับนายเจียง และนายม่า ประธานและรองประธานกรรมการบริหาร YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP (กลุ่มหย่าไถ้)  และร่วมประชุมหารือกันที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานนายกเทศมนตรีนครแม่สอด

ทุนยักษ์จีนข้ามเมย เยือนแม่สอด ดึงลงทุนเชื่อม‘เมืองใหม่โก๊กโก่’

ลงพื้นที่ดูตามจุดต่างๆ ถึงศักยภาพในการพัฒนา

 

ทั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของนายกเทศมนตรีนครแม่สอด เพื่อชักชวนให้ผู้บริหารและนักลงทุนกลุ่มหย่าไถ้เข้ามาลงทุนทำธุรกิจต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยในการหารือผู้บริหารกลุ่มหย่าไถ้เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน จากนั้นได้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่ตามจุดต่างๆ ถึงศักยภาพในการพัฒนา และดูความเหมาะสมในการจะลงทุนต่อไป

 

กลุ่มธุรกิจหย่าไถ้ รับสัมปทานระยะยาวพัฒนาเมืองใหม่โก๊กโก่ขึ้นในเขตจังหวัดเมียวดี ริมแม่นํ้าเมย ติดกับชายแดนไทย บนพื้นที่กว่า 30,000 เอเคอร์ (กว่า 80,000 ไร่) ขณะนี้ได้เริ่มลงมือสร้างเมืองใหม่ครบวงจร ทั้งอาคารที่พักทุกรูปแบบ ตั้งแต่บ้านเดี่ยวจนถึงคอนโดมิเนียม โรงงาน คลังสินค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ โครงการพัฒนาอุตสาหกรรม การเกษตร การท่องเที่ยว ด้วยงบลงทุน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีแผนก่อสร้างสนามบินไว้รองรับในอนาคตอีกด้วย

นายเทอดเกียรติ กล่าวว่า  การเชื่อมโยงธุรกิจ ระหว่างผู้บริหารท้องถิ่นกับผู้บริหารกลุ่มหย่าไถ้ครั้งนี้ หากเป็นผลสำเร็จ และหย่าไถ้ กรุ๊ป มีแผนลงทุนในนครแม่สอด จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ กระจายเศรษฐกิจในพื้นที่ ตลอดจนเชื่อมโยงการค้า การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ของทุกฝ่าย ตามแนวชายแดนจังหวัดตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างการหารือผู้บริหารกลุ่มหย่าไถ้  ขอให้ทางเทศบาลนครแม่สอด ช่วยประสานข้อมูลในเรื่องสิทธิประโยชน์การลงทุน ตลอดจนระเบียบการข้ามแดนต่างๆ เช่น การออกหนังสือเดินทาง หนังสือผ่านแดน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเดินทางไปมาหาสู่กันในพื้นที่ชายแดน เพื่อเชื่อมการค้า การท่องเที่ยว การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คาดว่าหาก YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP มาลงทุนในพื้นที่นครแม่สอด ก็น่าจะมีการลงทุนหลายพันล้าน บาทเป็นอย่างตํ่า

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22 - 24 สิงหาคม 2562

ทุนยักษ์จีนข้ามเมย เยือนแม่สอด ดึงลงทุนเชื่อม‘เมืองใหม่โก๊กโก่’