จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

12 ส.ค. 2562 | 15:27 น.

การชุมนุมอย่างสันติภายในอาคารผู้โดยสาร1 ของท่าอากาศนานาชาติฮ่องกง หรือสนามบินเช็คแล็ปก๊ก ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ส.ค.) ทางผู้ชุมนุมประกาศไว้ล่วงหน้าว่าจะอยู่ยาว 3 วันตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แต่สุดท้ายเหตุการณ์ก็พลิกผันกลายเป็นยืดเยื้อเกินกำหนดเวลาที่ขีดเส้นไว้ และท้าทายการใช้กำลังเข้าปราบปรามในทุกวินาทีนับจากนี้ รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ส่งสัญญาณว่าเริ่มหมดความอดทนกับการประท้วงที่ใช้ความรุนแรงจนเข้าข่าย “ก่อการร้าย” แล้ว

 

นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการภายในฮ่องกงและมาเก๊า (HKMAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ระบุว่า สถานการณ์ในฮ่องกงได้มาถึงจุดที่สำคัญระดับวิกฤตซึ่งทางการพร้อมที่จะใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ จัดการกับการชุมนุมประท้วงที่ใช้ความรุนแรง พร้อมยกตัวอย่างการที่ผู้ชุมนุมปาระเบิดใส่สถานีตำรวจทำให้เจ้าหน้าที่ของทางการได้รับบาดเจ็บในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  “ไม่มีที่ไหนในโลกจะอดกลั้นได้กับภาวะจลาจลที่เลวร้ายและรุนแรงเช่นนี้ ถ้าหากเราปล่อยให้การก่อการร้ายแบบนี้ดำเนินต่อไป ฮ่องกงก็คงตกลงเหวลึกที่ไม่มีจุดสิ้นสุดแน่ๆ”

 

การชุมนุมในฮ่องกงที่ยาวนานมากกว่า 10 สัปดาห์มาจนถึงขณะนี้ เริ่มจากการเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ลุกลามมาเป็นการเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออกและประท้วงการใช้กำลังเข้าปราบปรามและจับกุมผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ผู้ชุมนุมหันมาใช้ยุทธวิธีกระจายการชุมนุมแบบเคลื่อนไหวพร้อมๆกันหลายจุด ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมที่สนามบินในช่วงสุดสัปดาห์ยังคงสงบเรียบร้อย แต่หลายพื้นที่ในเมือง การชุมนุมยกระดับความรุนแรงกลายเป็นปะทะและถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าปราบปรามและจับกุมตัวผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมาก

จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม
 

สื่อต่างประเทศระบุว่า เมื่อผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินฝ่ารั้วกั้นแนวจำกัดพื้นที่ออกมา เจ้าหน้าที่ก็ใช้แก๊สน้ำตาและกระบองเข้าจัดการ เหตุการณ์ปะทะถึงขั้นนองเลือดในลักษณะนี้เกิดขึ้นในช่วงคืนวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ในหลายพื้นที่ของฮ่องกง รวมทั้งเกาลูน และเขตนิวเทอริทอรีส์ รัฐบาลประกาศสถานการณ์จลาจล โดยระบุว่าการชุมนุมประท้วงในขณะนี้ ‘ละเมิดกฎหมายและอันตราย’ ขอให้ประชาชนงดเข้าร่วม แต่ข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นกลับยิ่งทำให้คนอีกจำนวนมากออกไปสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามบินและอยู่ลากยาวกันมาจนถึงวันจันทร์ (12 ส.ค.) ซึ่งสื่อประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมที่แน่นขนัดทั้ง 2 ชั้นของอาคารผู้โดยสาร1 ว่าจะมีจำนวนมากกว่า 5,000 คน

จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

นับตั้งแต่การชุมนุมเริ่มขึ้นกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวผู้ชุมนุมไปแล้วมากกว่า 600 คน และนี่คือการชุมนุมประท้วงที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีนับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่อาณัติการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540  

 

นอกเหนือจากการแจ้งยกเลิกทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกในวันจันทร์ที่ 12 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 15.30 น. ถึง 7.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 13 ส.ค. (ยกเว้นเที่ยวบินขาออกที่ทำการเช็คอินเรียบร้อยแล้ว และเที่ยวบินขาเข้าที่มาถึงแล้วก่อนเวลาประกาศ) การท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติฮ่องกงยังออกแถลงการณ์แจ้งเตือนประชาชนว่า การดำเนินงานที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ‘ได้รับผลกระทบรุนแรงซึ่งเป็นผลจากการชุมนุมของประชาชนในวันนี้’  เส้นทางการจราจรที่มุ่งมายังสนามบินติดขัดมากและที่จอดรถก็เต็ม “ขอแนะนำว่าประชาชนไม่ควรมาสนามบินในช่วงเวลานี้” แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น แถลงการณ์ของการท่าฯฮ่องกงก็ยกระดับการแจ้งเตือนว่า “ขอแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนออกจากสนามบินให้เร็วที่สุด” สอดคล้องกับแถลงการณ์แจ้งเตือนของสถานกงสุลใหญ่ฯ ณ ฮ่องกง ที่ย้ำว่า “ขอแนะนำคนไทยที่ติดค้างอยู่ในอาคารผู้โดยสาร1 (Terminal1) ขอให้รีบออกจากบริเวณดังกล่าวโดยด่วน โดยให้เดินออกไปยังบริเวณที่ไม่มีการชุมนุม

 

มีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่อาจจะเข้าเคลียร์พื้นที่สนามบินในเร็วๆนี้ เนื่องจากมีผู้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากเข้าประจำการในเขตพื้นที่หวงห้ามของสนามบิน และรถหุ้มเกราะของตำรวจหลายคันวิ่งเข้าสู่พื้นที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (12 ส.ค.)  มีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมที่นำเด็กเล็กมาด้วยให้ออกจากพื้นที่โดยด่วน  และข่าวลือเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่อาจใช้กำลังเข้าปราบปรามก็ทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนตัดสินใจเดินเท้าออกจากพื้นที่สนามบินแล้ว

 

ในส่วนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่ส่งสัญญาณ ‘เอาจริง’ กับผู้ชุมนุม โดยนอกจากกองทัพจีนจะเผยแพร่ภาพการซ้อมปฏิบัติการของหน่วยปราบปรามจลาจล และแถลงเตือนผู้ชุมนุมว่า “อย่าเล่นกับไฟ” แล้ว ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังลงดาบอีกครั้ง สั่งห้ามพนักงานของสายการบินคาเธย์แปซิฟิกที่เข้าร่วมการชุมนุมที่สนามบินเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ไม่ให้บริการในเที่ยวบินที่จะบินมายังจีนแผ่นดินใหญ่โดยเด็ดขาด  ซึ่งสายการบินเองก็เอาผิดกับพนักงานที่เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนั้นโดยสั่งให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า มีการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือในเมืองเสิ่นเจิ้นของจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งอยู่ห่างจากฮ่องกงเพียงประมาณ 30 กิโลเมตร โดยสื่อระบุว่าเป็นการสนธิกำลังเพื่อการฝึกซ้อมแต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง