ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

02 ก.ค. 2562 | 04:10 น.

1 กรกฎาคม 1997 เป็นวันที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่อำนาจการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการ วันเดียวกันในปีนี้ (2019) ฮ่องกงรำลึกครบรอบ 22 ปีเหตุการณ์ดังกล่าวโดยประชาชนประมาณ 50,000 คนออกมาร่วมชุมนุมเดินขบวนในย่านคอสเวย์เบย์ และย่านใจกลางเมืองแสดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิในการปกครองตนเอง  แม้ว่าการจัดงานรำลึกในวันที่ 1 กรกฎาคมจะมีการรวมตัวกันชุมนุมทุกปี ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด แต่สิ่งที่แตกต่างในปีนี้ คือจำนวนผู้ร่วมชุมนุมที่มากกว่าปีที่ผ่านๆมาราว 10 เท่า! และบรรยากาศก็ตึงเครียดคุกรุ่นความไม่พอใจเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ประชาชนมองว่าเป็นใบสั่งที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่
 

แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะตัดสินใจระงับการพิจารณากฎหมายดังกล่าวไปแล้วอย่างไม่มีกำหนด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงยืนกรานที่จะประท้วงต่อเนื่องจนกว่าจะแน่ใจว่ากฎหมายฉบับนี้ “แท้ง” หรือไม่เกิดแน่แล้ว นอกจากนี้ยังลุกลามถึงขั้นขับไล่ให้นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกจากตำแหน่ง โทษฐานที่ทรยศต่อประชาชนไปสวามิภักดิ์จีนแผ่นดินใหญ่

 

ความตึงเครียดของกลุ่มผู้ชุมนุมทำให้การร่วมรำลึกเหตุการณ์กลับคืนสู่อาณัติการปกครองของจีนครบรอบ 22 ปีปีผนวกการเรียกร้องคว่ำกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและการขับไล่ผู้นำ กลายเป็นความรุนแรงเมื่อผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเริ่มทุบทำลายกระจกและฉีดพ่นสีบนผนังอาคารที่ทำการของรัฐบาล ผู้ที่สามารถบุกเข้าไปภายในตัวอาคารได้พยายามสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของทางการ เกิดเป็นเหตุจลาจล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำกระบอง แก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทย เข้าสลายการชุมนุมและควบคุมสถานการณ์  สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แม้จะมีการใช้ความรุนแรงในบางกลุ่ม แต่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ก็ประท้วงด้วยความสงบ โดยข้อเรียกร้องของพวกเขานั้น หลักๆคือต้องการให้รัฐบาลยกเลิกการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปเลยอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่แค่ระงับพิจารณาเป็นการชั่วคราว  สองคือต้องการให้นางแคร์รี แลม ลาออก และสามคือต้องการให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกตำรวจจับกุมไปเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผานมา   

แอนสัน ชาน อดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกง

นางแอนสัน ชาน อดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคลี่คลายสถานการณ์ความไม่พอใจของประชาชนชาวฮ่องกงว่า  นางแคร์รี แลม ควรจะต้องรับมือสถานการณ์ให้มากกว่านี้ เพราะนอกจากการออกมาขอโทษประชาชนแบบแบ่งรับแบ่งสู้ไปแล้ว ก็ไม่เห็นนางทำอะไรมากไปกว่านั้น  ซึ่งอันที่จริงเธอเห็นว่าสิ่งที่นางแคร์รี แลม ควรทำเป็นอันดับแรกเลยคือ การประกาศพับกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวรไปเลย นอกจากนี้ ยังไม่ควรคิดว่าการชุมนุมประท้วงของประชาชนเป็น “ม็อบจัดตั้ง” หรือมีใครอยู่เบื้องหลัง แต่นางแลมควรจะต้องตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาไต่สวนกรณีที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความเป็นธรรมให้ประชาชนเห็น และต้องเร่งสร้างความไว้วางใจระหว่างตำรวจกับประชาชน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง