เซ็นทรัลปรับทัพ เขย่าค้าปลีกโลก

31 ก.ค. 2562 | 08:30 น.

เซ็นทรัล กรุ๊ป เขย่าพอร์ตค้าปลีก ควบรวมกลุ่มธุรกิจรีเทล-แบรนด์ ในไทย ยุโรป เวียดนาม ชู Multi-format and Multi-category เดินหน้าสู่ผู้นำค้าปลีกภูมิภาคอาเซียน

การประกาศเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการขับเคลื่อนครั้งสำคัญของเซ็นทรัล กรุ๊ป ผู้นำค้าปลีกอันดับ 1 ของเมืองไทย ที่มีอาณาจักรทั้งในกลุ่มห้างสรรพสินค้า อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ธุรกิจอาหาร ไลฟ์สไตล์ รวมถึงธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม และยุโรป ด้วยรายได้รวมกว่า 3.9 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์ให้กลุ่มทุนทั้งไทยและต่างประเทศต้องหันกลับมามองถึงศักยภาพและการลงทุนในเมืองไทยอีกครั้ง

เซ็นทรัลปรับทัพ  เขย่าค้าปลีกโลก

ยกเครื่องเซ็นทรัล กรุ๊ป

การเริ่มต้นปรับโครงสร้าง ธุรกิจของเซ็นทรัล กรุ๊ป ชัดเจนตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็น 6 สายธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจค้าปลีก และแบรนด์สินค้า (Retail & Brands) 2. ศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (Malls & Commercial Properties) 3.โรงแรม และร้านอาหาร (Hospitalities) 4. บริการด้านการเงินและฟินเทค (Financial services & Fin Tech)

5. เดอะวัน(The1) 6.ธุรกิจใหม่ในยุคดิจิทัล (New Economy) โดยมี “ธุรกิจค้าปลีก และแบรนด์สินค้า” เป็นหัวหอกหลัก และมี “เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น” เป็นเรือธงในการขับเคลื่อน ด้วยความแข็งแกร่งของห้างเซ็นทรัล ผนวกค้าปลีกในกลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส ฯลฯ ห้างค้าปลีกในยุโรป ทั้งลา รีนาเซนเต, คาเดเว, อัลสแตร์เฮ้าส์, โอเบอร์โพลิเกอร์, อิลลุม และธุรกิจในเวียดนาม อาทิ เหงียนคิม, ห้างโรบินส์, โก (Go), Lanchi Mart, LookKool ฯลฯ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ตํ่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทในการลงทุนขยายธุรกิจในทุกๆ แพลตฟอร์ม หลังจากปีที่ผ่านมาธุรกิจในเวียดนามทำรายได้รวมกันกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันจะเห็นได้ว่า ในปีที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนธุรกิจโดยให้กลุ่มค้าปลีกเข้าไปบริหารจัดการศูนย์การค้าบางแห่งแทน จากเดิมที่จะเป็นหน้าที่ในการบริหารจัดการของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น

เซ็นทรัลปรับทัพ  เขย่าค้าปลีกโลก


 

เขย่าพอร์ตค้าปลีก

การปรับโครงสร้างดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ 5 ปี (ปี 2561-2565) การก้าวสู่ “นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี” (NEW CENTRAL, NEW E-CONOMY) เช่นเดียวกับการปรับโครงสร้างของ “เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น” ที่เริ่มต้นด้วยการควบรวมบริษัทย่อยและบริษัทร่วมเข้ามาไว้ในพอร์ตเดียวกัน รวมถึงการแลกหุ้นกับ ROBINS ซึ่งปัจจุบันเซ็นทรัล รีเทล ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 53.83% และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกและการนำหุ้นของ Central Retail เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) โดยมีเป้าหมายเพื่อควบรวมธุรกิจทั้งในประเทศไทย เวียดนามและอิตาลี เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมผสมผสานแพลตฟอร์ม Omni-Chanel ร้านค้าปลีกในหลากหลายรูปแบบ และการเช่าพื้นที่ไว้ด้วยกัน ทำให้การบริหารจัดการลงตัวและง่ายขึ้น ไม่ซํ้าซ้อน ลดขั้นตอน และประหยัดต้นทุน

โดยแนวทางการดำเนินธุรกิจจะมุ่งไปที่การบริหารจัดการข้อมูลผ่าน Big Data ผ่าน The1 Card ซึ่งเป็นคลังข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยในเวลานี้ ด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 16 ล้านคน สามารถนำไปใช้ เข้าถึงพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้า และตอบทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งโจทย์หลักของเซ็นทรัล กรุ๊ปในเวลานี้คือ จะทำอย่างไรให้เกิดการผสมในทุกแพลตฟอร์ม Online-Offline และ Onground ได้อย่างลงตัวแบบไร้รอยต่อ

เซ็นทรัลปรับทัพ  เขย่าค้าปลีกโลก

เดินหน้าสู่ นิวเซ็นทรัล

ก่อนหน้านี้ “ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวยํ้าว่า กลุ่มเซ็นทรัล พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจให้ครอบคลุมในเมืองไทยและต่างประเทศ ผ่านการลงทุนเอง การจับมือเป็นพันธมิตร และการควบรวมกิจการ ทั้งในธุรกิจค้าปลีก ไลฟ์สไตล์และบริการ ซึ่งวันนี้ ฐานธุรกิจหลักของกลุ่มเซ็นทรัลคือเมืองไทย แต่ในอนาคตจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับฐานธุรกิจในต่างประเทศ

โดยวันนี้สัดส่วนรายได้ของกลุ่มเซ็นทรัลมาจากในประเทศกว่า 70% ส่วนอีก 30% เป็นต่างประเทศ และจะเพิ่มเป็น 60 : 40 ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ นั่นหมายถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่มาจากการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยในแต่ละปีกลุ่มเซ็นทรัล จะใช้เงินลงทุน 4-5 หมื่นล้านบาทในการขยายธุรกิจในทุกๆ กลุ่ม รวมถึงค้าปลีกและแบรนด์สินค้า รวมถึงการพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อตอบรับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงและก้าวสู่ Tech Company เต็มตัว

ขณะที่การก้าวสู่ “New Central New Retail” เซ็นทรัลเองวันนี้มีความพร้อมที่จะขึ้นเป็นผู้นำในยุคดิจิทัล ด้วยศักยภาพและการเติบโตอย่างยั่งยืน 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

เซ็นทรัลปรับทัพ  เขย่าค้าปลีกโลก