ต้านเปลี่ยนสี  เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

02 ส.ค. 2562 | 23:30 น.

จากกรณีประชาชนในพื้นที่ 3จังหวัดในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง  เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เห็นด้วยกับการจัดทำผังเมืองรวมอีอีซีเนื่องจากมีการปกปิดซ่อนเร้นการปรับสีการใช้ประโยชน์ที่ดินในหลายพื้นที่ จากพื้นที่สีเขียว (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ,พื้นที่สีเขียวลาย (ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินทำกินของเกษตรกรเป็นพื้นที่สีม่วงประเภทอุตสาหกรรม 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มากที่สุด ได้แก่ ตำบลเขาดิน อำเภอ บางปะกง ติดกับมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของนิคมบลูเทคซิตี้ ขณะเดียวกัน ยังมีที่ดินของอมตะ 2 ติดอมตะ 1 กว่า 1,000 ไร่ตั้งอยู่อำเภอพานทอง รอยต่อจังหวัดฉะเชิงเทราเปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียวเป็นสีม่วง ทั้งๆที่ บริเวณนี้เป็นที่ลุ่มตํ่า มีปัญหานํ้าท่วมซํ้าซาก  หาก มีการถมดิน สร้างอาคาร จะทำให้ นํ้าถูกระบายมาท่วมไร่นาของชาวบ้าน นอกจากนี้ ยังมีที่ดินที่ราชพัสดุซึ่งทหารเรือครอบครอง  4,000ไร่ ตำบลโยธะกา อำเภอบางนํ้าเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา เปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่สีขาว ไม่กำหนดว่าจะใช้ประโยชน์เป็นที่ดินประเภทใดแกนนำชาวบ้าน จังหวัดฉะเชิงเทรา ยํ้าว่าพื้นที่ ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังทำกิน
เกรงว่าหากมีนิคมอุตสาหกรรมมาตั้งจะกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม ในระยะยาว

ขณะพื้นที่รอยต่อจังหวัดชลบุรีและ ระยองบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินนับหมื่นไร่บริษัทพัฒนาที่ดินและ  หอการค้า ลงมติว่าควรเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วงเนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมบ่อวินอยู่ก่อนแล้วและหากต้องการขยายเขตอุตสาหกรรมจากนโยบายอีอีซีก็น่าจะเหมาะสมเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง แต่ประเมินว่า พืชทั้ง 2 ชนิดนี้ไม่ใช่พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีชาวบ้านคัดค้านแต่ไม่มากเหมือนพื้นที่แปดริ้ว  “บริเวณบ่อวิน เหมาะเป็นเมืองอุตสาหกรรม เพราะปัจจุบันมีนิคมเหมราช  WHA  อีสเทิร์นซีบอร์ด อมตะซิตี้ ฯลฯ”

นอกจากความเคลื่อนไหวของชาวบ้านต่อการรุกรานพื้นที่เกษตรแล้ว  ผู้ประกอบการธุรกิจบ้านจัดสรร ในพื้นที่ ชลบุรี  ระบุว่า  ผังเมืองอีอีซี เปิดให้เอกชนในพื้นที่มีส่วนร่วมน้อยมากจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ทั้งหมด 40 ครั้ง ส่วนใหญ่ จะเปิดโอกาสให้ หน่วยงานราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชนร่วมรับฟัง อย่างไรก็ตามหลายพื้นที่มีการจัดทำผังเมืองไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง  

  ล่าสุด ได้ทำหนังสือถึง สกพอ.และกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อขอแก้ไขข้อกำหนดแล้ว 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● อสังหาอีอีซีวอนปลดล็อกผังเมือง

● บอร์ดกพอ.เคาะผ่าน ผังเมือง EEC ชงเข้าครม.

 

ต้านเปลี่ยนสี   เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม