สหกรณ์คลองจั่นดิ้นอีกระลอก

01 ส.ค. 2562 | 07:40 น.

 

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น รุดพึ่งสันนิบาตสหกรณ์ฯเป็นตัวกลางประสานเจ้ากระทรวง เกษตรฯ-ยุติธรรมหลังขาดสภาพคล่องหนัก เสนอแก้ไขแผนฟื้นฟู เลื่อนคืนเงินเจ้าหนี้ ย้ำยึดกรอบ 26 ปี

หลังการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เร่งรัดและติดตามการสอบสวนคดีฉ้อโกงประชาชนและยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เนื่องจากเป็นคดีที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก วงเงินเสียหายสูง

ขณะที่คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น(สคจ.)ชุดที่ 34 นำโดย นางประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ประธานกรรมการดำเนินการสคจ. นายทอง วิริยะจารุ ประธานคณะกรรมการเจ้าหนี้ และสหกรณ์เจ้าหนี้สคจ. 40 แห่ง(จากสหกรณ์เจ้าหนี้รวม 74 แห่ง) พร้อมใจหนุน ปรเมศว์ อินทรชุมนุมประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทศไทยให้เป็นประธานจัดประชุมสคจ.เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

สหกรณ์คลองจั่นดิ้นอีกระลอก

ประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล

 

นางประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ประธานกรรมการดำเนินการสคจ.เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า ที่ประชุมได้หารือกันใน 2 วาระ คือ ความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการและเหตุแห่งการผิดนัดชำระของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น โดยที่ประชุมได้รับทราบถึงแผนฟื้นฟูกิจการที่ได้ทยอยคืนเงินกับเจ้าหนี้แล้ว 3,008 ล้านบาท ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ จากจำนวนที่ต้องคืนเจ้าหนี้ 17,700 ล้านบาทภายในเวลา 26 ปีนับจากปี 2559

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้รับข้อเสนอให้เลื่อนระยะเวลาชำระหนี้แต่ละงวดออกไป เนื่องจาก สคจ.ไม่มีเงินสภาพคล่องเพียงพอที่จะชำระคืนหนี้ ซึ่งเบื้องต้นยังค้างชำระกว่า 1,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น งวดที่ 5 และงวดที่ 6 งวดละ 585ล้านบาท และงวดที่ 7 อีก 439 ล้านบาท

สำหรับการทยอยคืนหนี้นั้น สคจ.จะเลื่อนชำระหนี้ของปี 2561 มาเป็นปี 2562 เช่น งวดที่ 5 กำหนดจ่ายภายในสิ้นปี 2562 แบ่งเป็น 2 ครั้งคือ เดือนตุลาคมและเดือนธันวาคม ซึ่งตอนนี้มีเงิน 100 ล้านบาทที่ได้รับจากการประมูลขายที่ดินกาญจนบุรี ที่เหลือรอกระบวนการขายหุ้นของบริษัท สหประกัน อีกประมาณกว่า 200 ล้านบาทและการประมูลขายที่ดินกว่า 400 ไร่ตั้งอยู่ในนครราชสีมา ซึ่งคาดว่า จะมีเงินสดเข้ามาราว 70-80 ล้านบาท นอกจากนั้น จะเสนอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อเลื่อนการชำระหนี้แต่ละงวดออกไป แต่ยังคงอยู่ในกรอบเวลา 26 ปีตามแผนฯ

ตอนนี้เราพยายามจะเคลียร์หนี้ที่ค้างชำระเจ้าหนี้อยู่ 3 งวด ซึ่งหากขายทรัพย์ได้จะมีเงินสภาพคล่องคืนบรรดาเจ้าหนี้ ขณะที่คุณปรเมศวร์ท่านรับเป็นตัวกลางประสานกับภาครัฐ โดยในวันที่ 7สิงหาคมนี้จะเข้าพบรมช.ช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว จากนั้นอาจจะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะที่ผ่านมากระบวนการบังคับคดีสคจ.มีความล่าช้า

ส่วนการทำงานของคณะกรรมการดำเนินการชุด 34 ของสคจ.ก็สอดคล้องกับทุกๆ คณะที่เข้ามาช่วยบริหารแผนแต่ยังมีประเด็นที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติทำให้การเดินไปข้างหน้าของแผนแก้ไขหนี้สคจ.ไม่เป็นไปตามแผนกำหนด 100%

นางประภัสสรยังได้กล่าวถึงการขอความช่วยเหลือจากภาครัฐว่า แม้ว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วแต่ปัจจุบันข้อเสนอต่างๆ ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด โดยเฉพาะการ บังคับคดี จากทรัพย์ที่เคยอายัดเพื่อนำไปขายทอดตลาด และเพิ่มศักยภาพเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) ให้กับสหกรณ์ เหล่านี้ ต้องรอและอาจจะเริ่มนับหนึ่งใหม่เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุด 34 จะร่วมกับสันนิบาตฯติดตามประเมินผลทุก 3 เดือน หลังจากนี้

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

สหกรณ์คลองจั่นดิ้นอีกระลอก