‘ศักดิ์สยาม’ เตรียมลดค่าโดยสารทุกระบบภายในปีนี้ หวังลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

21 กรกฎาคม 2562

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25-27 ก.ค. 2562 นั้น ตนได้เตรียมมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจรวม 23 หน่วยงานในวันที่ 30 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งสรุปการแบ่งงานของรัฐมนตรีทั้ง 3 คนในวันนั้นด้วย โดยยืนยันว่าหลังการมอบนโยบายแล้วนั้น นโยบายหลักที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ คือ การลดภาระค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยการลดค่าโดยสารการเดินทางในทุกระบบ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ เป็นต้น

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ


 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และไม่เป็นภาระของรัฐบาลในอนาคต อย่างไรก็ตาม จากนโยบายของพรรคร่วมที่เสนอให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายนั้น จะต้องมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ โดยยืนยันว่าการลดค่าโดยสารจะมีราคาไม่ต่างจากนี้ และจะดำเนินการทันภายในปีนี้อย่างแน่นอน

 ‘ศักดิ์สยาม’ เตรียมลดค่าโดยสารทุกระบบภายในปีนี้ หวังลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน


 

การลดค่าโดยสาร ย่อมทำให้รัฐต้องมาอุดหนุน แต่สิ่งจำเป็นที่สุด คือ การลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน เช่น ที่ผ่านมาเคยมีรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี หลังจากมอบนโยบายในวันที่  30 ก.ค.นี้ จะมีข่าวดีให้กับประชาชนแน่นอน ซึ่งผมจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในการศึกษาลดค่าโดยสาร ในรูปแบบที่สมดุลและเหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้จะไม่ช้า เพราะผมมีมี KPI ที่จะวัดประเมิน 1 เดือน ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีนโยบายในการลดค่าโดยสารในช่วงตอนหาเสียง แต่ตอนนี้อย่าพูดว่าเป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ให้ถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลนายศักดิ์สยาม กล่าว

 ‘ศักดิ์สยาม’ เตรียมลดค่าโดยสารทุกระบบภายในปีนี้ หวังลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับนโยบายด้านคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับลดค่าโดยสารนั้น คือ พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายในลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่รัฐบาลลงทุนเอง 100% เป็น 15 บาทตลอดสาย ขณะที่พรรคภูมิใจไทย จะเน้นการแก้กฎหมาย และผลักดันให้ Grab ถูกกฎหมาย เพื่อหวังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับคนกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ เดินทางสะดวกยิ่งขึ้น ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น จะต่อยอดทุกโครงการที่รัฐบาลได้ดำเนินการไว้แล้วให้เป็นรูปธรรม และเสนอให้มี Bangkok Card หรือบัตรใบเดียวที่สามารถใช้ได้ครอบคลุมในการเดินทางขนส่งสาธารณะทุกประเภท