คนป่วยเฮ ! "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์"  บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

12 ก.ค. 2562 | 05:21 น.

 

 

“อนุทิน”ย้ำผลักดันกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ ยันบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว ชี้หากทำไม่ได้ พรรคต้องสูญพันธุ์ ขณะเดียวกัน 12 องค์กรออกแถลงการณ์สนับสนุนใช้กัญชาทางการแพทย์

    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “กัญชาเสรี เพื่อการแพทย์” พร้อมกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้ให้สัญญากับประชาชนในการผลักดันกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมยืนยันว่านโยบายนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน   วันนี้เรานำทีม ส.ส.พรรคภูมิใจไทยมาร่วมงานด้วย เพื่อบอกให้รู้ว่าเรื่องกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วย เป็นเรื่องของคนทั้งพรรค ที่ต้องทำให้สำเร็จ คนภูมิใจไทยจะเพิกเฉยไม่ได้

" พรรคได้ส่งตัวแทนไปพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล กระทั่งมีข่าวดีมากๆ คือ นโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทย ได้รับการบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันผลักดัน ผมต้องเดินหน้านโยบายในทันที  ส่วนเรื่องการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ขอย้ำว่า มีสิทธิ์ปลูกได้ แต่ต้องใช้เพื่อการแพทย์ และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐเท่านั้น ”

คนป่วยเฮ ! "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์"  บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

   สำหรับหัวใจในการทำนโยบายคือสถาบันการศึกษา สถานพยาบาล หน่วยงานราชการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสาธารณสุข ภาครัฐต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่ เราจะไม่ให้กัญชาถูกผูกขาดโดยกลุ่มนายทุน

  นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสูตรน้ำมันกัญชาของไทย ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง ว่า จากนี้ ภาครัฐต้องเร่งตรวจสอบว่าสูตรไหน มีประสิทธิภาพในการรักษา ไม่มีสารอันตราย ปลอดภัย และรีบรับรองในฐานะของยารักษาโรค ส่วนเรื่องสิทธิบัตร ซึ่งมีความกังวลว่ากัญชาไทยจะถูกต่างชาติขโมยไปจดสิทธิบัตร ตนจะดูแลเรื่องนี้ ขอย้ำว่ากัญชาไทย ต้องเป็นของคนไทยเท่านั้น แต่ในส่วนของสูตรยาต่างๆ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเคารพกับผู้ที่คิดค้น เราคงเข้าไปแทรกแซงไม่ได้

คนป่วยเฮ ! "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์"  บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว

นายอนุทิน  กล่าวอีกว่า การสัมมนาวันนี้ รู้สึกตื่นเต้นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และพลังของพี่น้องประชาชนจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันกัญชาให้ถูกกฎหมาย ขอขอบคุณปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำทีมบุคลากร ข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขมาร่วมงานสัมมนาในวันนี้ ขอให้มั่นใจว่านโยบายนี้จะเป็นกัญชาของประชาชน ที่ไม่ได้ทำเพื่อบันเทิงหรือสันทนาการ แต่จะมุ่งเน้นเรื่องการรักษาโรค ดูแลสุขภาพคนไทย พัฒนาการแพทย์เป็นหลัก ซึ่งกัญชาต้องเป็นยารักษาโรคที่ถูกกฎหมาย เป็นประโยชน์กับคนไทยอย่างเท่าเทียม ถูกบรรจุไว้ในสิทธิ์บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคและประกันสังคม เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการรักษา และไม่ใช่การดูแลผลประโยชน์ของบริษัทผลิตยา ซึ่งนโยบายกัญชาได้ถูกบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ขอให้รอนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ทั้งนี้ หากทำได้สำเร็จ กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนด้วยความมั่นคงและแข็งแรง แต่หากทำไม่ได้ พรรคก็ต้องสูญพันธุ์” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับบรรยากาศในงานสัมมนาฯ มีทั้งประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนมาร่วมฟัง รวมทั้งหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข อาทิ กรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทย โดยมีกลุ่มสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทยมาร่วมเป็นจำนวนมาก พร้อมชูป้ายข้อความสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ตลอดจนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ทางด้าน 12 องค์กร อาทิ มูลนิธิข้าวขวัญ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิสุขภาพไทย มหาวิทยาลัยรังสิต และเครือข่ายผู้ป่วย ยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้หมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร ใช้รักษาผู้ป่วยกรณีจำเป็นเฉพาะรายได้ อย่างต่อเนื่องและทันต่อความต้องการของผู้ป่วย พร้อมเรียกร้องต่อนายอนุทิน ให้ใช้อำนาจบริหารระหว่างที่ยังไม่ได้แก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้แพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านที่ผ่านการอบรมความรู้กัญชาจากกรมแพทย์แผนไทยฯ แล้ว ให้สามารถปลูกและผลิตยากัญชาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยตามหลักธรรมจรรยาได้

คนป่วยเฮ ! "อนุทิน" เผย "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์"  บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว