คลังหวั่น‘ลิบรา’แจ้งเกิด รัฐเสียประโยชน์จัดเก็บภาษี

10 ก.ค. 2562 | 23:01 น.

ก...ผนึกแบงก์ชาติ เกาะติดลิบรา เล็งออกกฎหมายลูกป้องกัน ด้านคลังหวั่นรัฐเสียประโยชน์จัดเก็บภาษี จากการเกิดธุรกิจทดแทน อี-เพย์เมนต์อยู่นอกกำกับภาครัฐ

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ...และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการติดตามความเคลื่อนไหวพัฒนาการของคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัล ภายใต้ชื่อ ลิบรา เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือ เนื่องจากลิบรามีการประกาศจะเปิดใช้งานต้นปี 2563 หากมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที เพื่อใช้ดูแลและคุ้มครองนักลงทุน       

 

คลังหวั่น‘ลิบรา’แจ้งเกิด  รัฐเสียประโยชน์จัดเก็บภาษี

สำหรับลิบรา ถือเป็นการออกสกุลเงินดิจิทัล ที่มีมูลค่าเป็นไปตามสินทรัพย์อ้างอิง เพื่อนำมาใช้ชำระเงิน โอนเงิน และเปิดให้ผู้ที่เข้าไม่ถึงการบริการทางการเงิน โดย ...มองว่ามีโอกาสเก็งกำไรน้อยมาก เนื่องจากลิบราจะผูกกับค่าเงินสกุลหลักที่มีราคาตายตัว ทำให้ความผันผวนมีไม่มาก และขอเตือนประชาชนหากถูกชักชวนเข้าไปลงทุนในลิบรา อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เนื่องจากลิบรายังไม่มีการบังคับใช้ และการระดมทุนของลิบรา เฟซบุ๊กเปิดให้บริษัทชื่อดังขนาดใหญ่เข้าร่วมลงทุนเท่านั้น และโอกาสที่จะให้นักลงทุนหรือประชาชนทั่วไปที่จะเข้าร่วมไม่มีอย่างแน่นอน

นางสาวสุมาพร (ศรีสุนทร) มานะสันต์  นิติกรชำนาญการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความเสี่ยงของลิบราต่อประเทศไทย ว่าทำให้เกิดความกังวลของภาครัฐในประเด็นการเก็บภาษี เพราะการมาของลิบราจะเกิดธุรกิจทดแทนอี-เพย์เมนต์ ขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียล และอยู่นอกการกำกับของภาครัฐ ขณะที่อี-เพย์เมนต์รายเดิมถูกกำกับอย่างเข้มงวด โดยภาครัฐอาจจะเสียประโยชน์ หากผู้คนไปใช้บริการแพลตฟอร์มของธุรกิจทดแทน เช่น ดิจิทัลวอลเล็ตของเฟซบุ๊ก ส่งผลให้รัฐบาลไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลการไหลเข้าออกของเงินได้        

ขณะเดียวกัน ยังเกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการภาคเอกชนในธุรกิจการเงิน ที่จะถูกการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะหากเฟซบุ๊กมีข้อมูลธุรกรรมการเงินของผู้คนมากขึ้น ก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านั้นไปต่อยอดธุรกิจ เช่น การให้บริการสินเชื่อ การบริการรับแลกเหรียญ บริการรับฝากเงิน เป็นต้น

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ กล่าวว่า ลิบรา ไม่มาถึงมือคนทั่วไปอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องเข้าเงื่อนไขในการเข้าสมาคมลิบรา ที่ต้องมีเงินร่วมลงทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและมีขนาดมาร์เก็ตแคป 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการปล่อยออกมาให้ถึงมือคนทั่วไป

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

● สะเทือน! วงการเงินโลก เฟซบุ๊คจับมือ 27 พันธมิตรเปิดตัวลิบราทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ

 

● ส.ส.สหรัฐฯ ออกโรงสกัดเฟซบุ๊ค คลอดเงินดิจิทัล

 

● ทั่วโลกจับตา “Libra” อนาคตของสกุลเงินโลก

 

● ก.ล.ต.ตีตรา‘ลิบรา’ งัดพรก.อุ้มเเบงก์

 

● ธปท.ชี้ เฟซบุ๊กขอเข้าพบให้ข้อมูล พร้อมตั้งทีมเกาะติด “ลิบรา”

 

คลังหวั่น‘ลิบรา’แจ้งเกิด  รัฐเสียประโยชน์จัดเก็บภาษี