ส.ส.สหรัฐฯ ออกโรงสกัดเฟซบุ๊ค คลอดเงินดิจิทัล

19 มิ.ย. 2562 | 09:54 น.

แค่ก้าวแรกก็โดนสกัดแล้ว ส.ส.สหรัฐฯขอเฟซบุ๊คระงับโครงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา” อ้างประเด็นความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

 

19 มิ.ย.2562 นางแม็กซีน วอเตอร์ส ประธานคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ ระงับแผนพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของบริษัท ที่มีชื่อว่าเงินสกุล “ลิบรา” (Libra)จนกว่าผู้บริหารเฟซบุ๊กจะมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวต่อสภาคองเกรส โดยอ้างถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

แม็กซีน วอเตอร์ส

ความเคลื่อนไหวของนางแม๊กซีนมีขึ้นหลังจากที่นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ออกมาเปิดเผยถึงแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่จะใช้ชื่อว่า ลิบรา ( Libra)โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และหลังจากที่นายแพตทริค แมคเฮนรี่ กรรมาธิการฯจากพรรครีพับลิกันได้ทำจดหมายยื่นต่อนางแม็กซีนขอให้มีการเปิดเวทีรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ซึ่งหมายถึงการขอให้ผู้บริหารของเฟซบุ๊คมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อสภา

 

นางวอเตอร์สกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฟซบุ๊กควรระงับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า Libra จนกว่าสภาคองเกรสและหน่วยงานที่มีอำนาจในการกำกับดูแลด้านนี้จะดำเนินการตรวจสอบ โดยจะมีการเรียกผู้บริการบริษัทมาอธิบายกับสภาคองเกรสต่อไป"เฟซบุ๊กมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หลายพันล้านคนอยู่ในมือ และเคยแสดงให้เห็นถึงความไม่ระมัดระวังในการปกป้องข้อมูลเหล่านั้น" นางแม็กซีระบุในแถลงการณ์  ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองครั้งนี้ อาจเป็นไปได้ว่าเฟซบุ๊กกำลังเดินหน้าขยายการใช้งานและการเข้าถึงวิถีชีวิตผู้คนโดยไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างรอบคอบมาก่อน

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

“ผู้มีอำนาจในการกำกับดูแลควรเห็นเรื่องนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าจะต้องให้ความสนใจจริงจังกับประเด็นความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงระดับชาติ ความเสี่ยงต่างๆเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลในโลกไซเบอร์ และความเสี่ยงของการค้าสกุลเงินดิจิทัล หรือที่เรียกกันว่า คริปโตเคอร์เรนซี ได้แล้ว” แม๊กซีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า จากประวัติที่เฟซบุ๊คเคยมีปัญหากับการให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มาก่อน ดังนั้น จึงขอวิงวอนให้บริษัทสมัครใจที่จะระงับการพัฒนาเงินสกุลลิบราไปก่อนจนกว่าสภาคองเกรสและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีโอกาสได้ตรวจตราเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

 

ด้านจดหมายของกรรมาธิการ แพตทริค แมคเฮนรี่ เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า คณะกรรมาธิการจำเป็นต้องก้าวข้ามข่าวลือและการคาดเดาต่างๆ แล้วจัดเวทีรับฟังข้อมูล-ข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อที่จะได้มีการประเมินโครงการนี้ (โครงการพัฒนาสกุลเงินลิบรา) อย่างกว้างขวางและรอบคอบเกี่ยวกับผลกระทบต่อระบบการเงินโลกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ในช่วงเริ่มต้นนี้มีบริษัทและองค์กร 27 ราย สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก อาทิ มาสเตอร์การ์ด, วีซ่า, เพย์แพล, อีเบย์, สไตรป , ลีฟท์ , อูเบอร์, สปอทติฟาย ฯลฯ โดยจะมีการจัดตั้งสมาคมลิบรา (Libra Association)ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขึ้นมารองรับและเป็นโครงสร้างให้กับการใช้งานสกุลเงินดังกล่าว  นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีแผนจะตั้งบริษัทลูก ใช้ชื่อ คาลิบรา (Calibra) ทำหน้าที่สร้างสรรค์บริการต่างๆสำหรับสกุลเงินลิบรา อาทิ กระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet)เพื่อให้ลูกค้าเก็บสะสมหรือใช้จ่ายเงินลิบรา ผ่านทางแอปพลิเคชั่นต่างๆของเฟซบุ๊ก เป็นต้น

บรูโน เลอ มารี รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส

ความเคลื่อนไหวสกัดกั้นการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา”ของเฟซบุ๊ค ไม่ได้มีขึ้นเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ในประเทศฝรั่งเศส นายบรูโน เลอ มารี รัฐมนตรีคลัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการนี้เช่นกัน โดยเขาออกมาระบุอย่างดุเดือดว่า สกุลเงินลิบราไม่สามารถเกิดขึ้น และจะต้องไม่เกิดขึ้น มีรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นระบุว่า เขาได้เรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลางและหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านบริการการเงินของประเทศในกลุ่ม G-7 ไปศึกษา-พิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการออกเงินคริปโตสกุล “ลิบรา” ของเฟซบุ๊คมาให้รอบคอบแล้วจัดทำรายงานผลการศึกษาดังกล่าวออกมาในเดือนกรกฎาคม ขณะเดียวกันนายมาร์คุส แฟร์เบอร์ สมาชิกสภายุโรปจากเยอรมนี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงติงเตือนว่า โครงการนี้อาจทำให้เฟซบุ๊คกลายเป็น “ธนาคารเงา” (แหล่งการเงินนอกระบบธนาคารที่ไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามที่ควรจะเป็น) และหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่กำกับดูแลก็ควรเฝ้าระวังในเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สะเทือน! วงการเงินโลก เฟซบุ๊คจับมือ 27 พันธมิตรเปิดตัวลิบราทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ

 

● ทั่วโลกจับตา “Libra” อนาคตของสกุลเงินโลก

 

● ...ตีตราลิบรางัดพรก.อุ้มเเบงก์

 

● ธปท.ชี้ เฟซบุ๊กขอเข้าพบให้ข้อมูล พร้อมตั้งทีมเกาะติดลิบรา

 

● คลังหวั่นลิบราแจ้งเกิด รัฐเสียประโยชน์จัดเก็บภาษี