“บิ๊กป้อม”ยอมรับ“ตอนนั้นมันมั่ว” ไม่เคลียร์ปม“21 ส.ว.”ถือหุ้นสื่อ

25 มิ.ย. 2562 | 06:46 น.

   "บิ๊กป้อม"ยอมรับปล่อยผ่านสอบคุณสมบัติส.ว.ถือหุ้นสื่อตั้งแต่แรก  ระบุ“ตอนนั้นก็ยังมั่วกันอยู่” อ้างไม่รู้ ไม่ถือว่าผิดพลาด โยนศาลรธน.ชี้ชะตา พร้อมดันตัวสำรองเสียบแทน

 “บิ๊กป้อม”ยอมรับ“ตอนนั้นมันมั่ว”  ไม่เคลียร์ปม“21 ส.ว.”ถือหุ้นสื่อ

 

วันที่ 25 มิ.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตคณะกรรมการสรรหาไปเลือกบุคคลที่ถือหุ้นสื่อมาเป็น ส.ว.จนเกิดการร้องเรียนในภายหลัง ว่า เบื้องต้นที่คัดมา 400 คน คณะกรรมการไม่ได้ตรวจสอบ เพิ่งมาทราบตอนที่เหลือ 194 คน ที่ไปให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา ตอนนั้นก็ยังมั่วกันอยู่ เพราะมีการรวมกันและการตั้งบริษัทก็พ่วงกันไปหมด บางคนก็ไม่ได้ทำสื่อจริงๆ สำหรับคนที่ถูกร้องขาดคุณสมบัติก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณา ถ้าพบว่าขาดคุณสมบัติจริงก็ขยับรายชื่อสำรองมาทดแทน

 

เมื่อถามว่า สังคมถามหาความรับผิดชอบจากคณะกรรมการสรรหา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีการเตรียมรายชื่อสำรองไว้แล้ว ไม่ถือเป็นความผิดพลาดในการคัดเลือก เพราะคณะกรรมการไม่รู้เรื่อง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ จะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ว. จำนวน 21 คน อาจเข้าข่ายการถือหุ้นสื่อ อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ว. โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบข้อมูลจาก กรมการพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า มี ส.ว.ส่วนหนึ่งอาจมีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อพิจารณาตามข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ 10/2562 มีเหตุที่ต้องขอให้ กกต.รีบส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และขอให้มีคำสั่งให้ ส.ว.หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางที่ กกต.ใช้กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ด้วย

 “บิ๊กป้อม”ยอมรับ“ตอนนั้นมันมั่ว”  ไม่เคลียร์ปม“21 ส.ว.”ถือหุ้นสื่อ

 

สำหรับรายชื่อ ส.ว.จำนวน 21 คน ที่นายเรืองไกรตรวจพบว่าเข้าข่ายการถือครอง หุ้นสื่อ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ ถือหุ้นบริษัท แคล นู ไฮเรอร์ จำกัด ที่ระบุวัตถุประสงค์ให้บริการด้าน วิทยุและโทรทัศน์สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์และห้องส่ง ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี นายระวี รุ่งเรือง นายยุทธนา ทัพเจริญ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร น.ส.ภัทรา วรามิตร พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ นางประยูร เหล่าสายเชื้อ นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ นายบรรชา พงศ์อายุกูล นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ นายเฉลียว เกาะแก้ว นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา นายกำพล เลิศเกียรติดำรง และนางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา

 “บิ๊กป้อม”ยอมรับ“ตอนนั้นมันมั่ว”  ไม่เคลียร์ปม“21 ส.ว.”ถือหุ้นสื่อ